Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ hải quân Trung Quốc

20/09/2012 11:59 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã có chuyến tham quan một căn cứ hải quân của Trung Quốc vào hôm nay, 20.9, giữa lúc Washington thúc đẩy cuộc đối thoại an ninh với đối thủ tiềm tàng ở châu Á.

Theo AFP, ông Panetta đã bay đến cảng Thanh Đảo, căn cứ hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đặt chân đến cơ sở này.

Một ngày sau khi ông Panetta đến thăm và phát biểu tại một học viện quân sự ở Bắc Kinh, các sĩ quan Trung Quốc đã mời ông Panetta tham quan một trong những tàu hộ vệ và tàu ngầm chạy diesel thế hệ mới của họ.

Trung Quốc mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ hải quân
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta duyệt đội danh dự tại căn cứ hải quân ở Thanh Đảo - Ảnh: AFP

Trong bài diễn thuyết trước các học viên sĩ quan, ông Panetta đã cố gắng trấn an họ rằng chiến lược chuyển trọng tâm sang Thái Bình Dương của Mỹ không có mục đích kiềm chế Trung Quốc song là nỗ lực thúc đẩy ổn định trong khu vực quan trọng với kinh tế toàn cầu.

Các tàu chiến và tàu ngầm mới nhất của hải quân Trung Quốc vốn là đối tượng nghiên cứu kỹ lưỡng của các chiến lược gia, nhà phân tích quốc phòng và các nhà làm luật Mỹ.

Họ lo ngại việc Bắc Kinh ngày càng tập trung phát triển các tên lửa hành trình và đạn đạo có độ chính xác cao có khả năng đe dọa những căn cứ và tàu sân bay Mỹ tại những vùng biển quan trọng.

Về phần mình, Trung Quốc đã tỏ ra nghi ngờ về các chiến lược của Mỹ, chỉ trích các kế hoạch triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Úc và bố trí thêm nhiều tàu bè ở Đông Nam Á.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Panetta đã có những phát biểu ôn hòa, đề nghị hợp tác với Bắc Kinh như một đối tác nhằm đối phó những mối đe dọa chung như thảm họa tự nhiên hoặc cướp biển.

Chuyến công du Trung Quốc của ông Panetta diễn ra trong thời điểm nhạy cảm khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật tăng cao vì vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
>> Ông Tập Cận Bình xuất hiện trở lại
>> Ông Tập Cận Bình tái xuất
>> Ông Tập Cận Bình tái xuất hiện trên báo chí Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình tiếp tục hủy hội đàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.