Chúng tôi không chạy theo các sự cố mất an toàn vệ sinh thực phẩm

18/09/2012 14:56 GMT+7

(TNO) Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên Online về việc kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với rau, củ, quả nhập khẩu, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), ông Nguyễn Xuân Hồng khẳng định cơ quan hữu trách không bị động "chạy theo" các sự cố về mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

(TNO) Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), ông Nguyễn Xuân Hồng đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của Thanh Niên Online về việc kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với rau, củ, quả nhập khẩu.

>> Độc tố từ rau, quả Trung Quốc
>> Rau, quả Trung Quốc ế ẩm
>> Rau quả Trung Quốc tràn chợ

* Thưa ông, thời gian qua, dường như chúng ta đang chạy theo các sự cố về an toàn vệ sinh nông sản nhập khẩu có nguồn gốc thực vật?

- Hoàn toàn không phải như vậy. Mọi người mới nhìn thấy vẻ bề ngoài nên mới đánh giá như vậy. Thực tế, tất cả sản phẩm từ bên ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là rau củ quả tươi nhập khẩu vào nước ta đều được chúng tôi kiểm tra, giám sát về chất lượng an toàn vệ sinh thực vật thường xuyên, liên tục theo quy định chứ không phải là lúc nào nghe người ta nói có sự cố này, sự cố kia chúng tôi mới bắt đầu xắn tay áo đi kiểm tra.

 
Ông Nguyễn Xuân Hồng - Ảnh: Quang Duẩn

Đó là sự hiểu lầm đáng tiếc và vì thế người tiêu dùng mới hoang mang lo lắng về mức độ an toàn của thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhập khẩu. Chúng tôi luôn tổ chức kiểm tra thường xuyên, và tăng cường kiểm soát khi phát sinh sự cố.

* Vậy năng lực kiểm soát trên thực tế của chúng ta đến đâu, liệu có đủ khả năng để phát hiện và ngăn chặn các lô hàng nhiễm chất cấm, nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật xâm nhập vào nội địa, đầu độc người tiêu dùng nước nhà?

- Hiện nay, không chỉ có đơn vị của Cục Bảo vệ thực vật mà chúng tôi còn chỉ định một số đơn vị khác tham gia kiểm soát tại các cửa khẩu, sân bay, bến cảng.

Chúng tôi có các bộ kít để test nhanh ngay tại hiện trường, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường sẽ chuyển mẫu cho các phòng thí nghiệm làm phân tích sâu.

Hiện nay các phòng thí nghiệm của chúng tôi có thể phân tích phát hiện tới 300 loại hoạt chất có thể gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có 30 hoạt chất được xác định là có nguy cơ cao nhất.

 
Nho và khoai tây Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta bị phát hiện chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn mức tối đa cho phép từ 1,5-5 lần - Ảnh: Quang Duẩn

Cục Bảo vệ thực vật cũng vừa được trang bị 3 thiết bị được coi là hiện đại nhất thế giới hiện nay với tổng số tiền đầu tư lên đến 1,5 triệu USD, có khả năng phát hiện nhanh và chính xác các chất cấm, dư lượng các thuốc bảo vệ thực vật…

Tôi tin tưởng là chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được, biết được các sản phẩm từ nước ngoài nhập vào Việt Nam có an toàn hay không.

Nếu phát hiện các mối nguy, chúng tôi sẽ thông báo công khai và kịp thời để người tiêu dùng nước nhà có những ứng xử hợp lý.

Việc phát hiện những mẫu táo, lê, nho, khai tây, mận và lựu nhập khẩu từ Trung Quốc nhiễm dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật cao hơn từ 1,5 đến 5 lần mức giới hạn tối đa cho phép theo quy định về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của nước ta là một trong những ví dụ sinh động cho những điều tôi vừa nói ở trên.

* Thưa ông, chúng ta sẽ xử lý như thế nào đối với các lô hàng nhập khẩu bị phát hiện vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm?

- Các lô hàng vi phạm sẽ bị buộc phải tái xuất. Sau đó, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát theo đúng quy định tại thông tư số 13 của Bộ NN-PTNT về việc việc kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc thực vật.

Theo đó, chúng tôi sẽ tăng cường tần suất lấy mẫu từ 10% lên trên 30% đối với các lô hàng thuộc nhóm hàng được xác định là có vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nếu vẫn tiếp tục phát hiện, cơ quan hữu trách sẽ lấy mẫu với tần suất 100% đối với các lô hàng. Và trong trường hợp tiếp tục vi phạm sẽ xem xét ban hành “lệnh” tạm cấm nhập khẩu hàng hóa từ vùng sản xuất và công ty xuất - nhập khẩu có các lô hàng vi phạm.

* Xin cảm ơn ông!

Quang Duẩn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.