Dân Trung Quốc tăng cường độ chống Nhật

16/09/2012 04:00 GMT+7

Hàng loạt cuộc biểu tình, thậm chí phát sinh bạo động, xảy ra tại Trung Quốc để phản đối Nhật Bản xung quanh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 15.9, ít nhất 2.000 người biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh với nhiều thông điệp kích động để phản đối việc Tokyo mua lại 3 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà 2 bên đang tranh chấp. Theo Reuters, số người này còn ném đá và chai lọ vào trụ sở sứ quán khiến cảnh sát chống bạo động phải lập hàng rào bảo vệ.

Còn Kyodo News đưa tin tổng cộng hơn 70.000 người đang tham gia biểu tình phản đối Nhật ở 28 thành phố lớn tại Trung Quốc vào ngày 15.9. Thậm chí, người biểu tình tại thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc còn phá hủy cơ sở của một số doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài ra, các hình ảnh lan truyền trên internet cho thấy xe hơi mang thương hiệu Nhật Bản cũng bị phá hủy tại một số thành phố ở Trung Quốc.

Tình hình đáng lo ngại đến mức Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba phải cắt ngắn chuyến công du Úc để trở lại Tokyo hồi sáng 15.9. Những diễn biến lần này được cho là đang tạo nên làn sóng chống Nhật lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi hai bên bình thường hóa quan hệ vào năm 1972.

Cũng trong ngày 15.9, Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) công bố một loạt tọa độ địa lý của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các đảo phụ cận nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh. Tân Hoa xã dẫn thông tin từ SOA cho biết cơ quan này cũng xuất bản các bản đồ vị trí, biểu đồ ba chiều và bản đồ tóm tắt về quần đảo trên.

Trước đó, vào ngày 14.9, lực lượng tuần duyên Nhật Bản vừa vờn nhau với tàu hải giám Trung Quốc tại khu vực tranh chấp gần Senkaku/Điếu Ngư. Sau khi phát hiện 6 tàu hải giám Trung Quốc hiện diện tại đây, Nhật Bản đã lập tức điều động tàu tuần tra, máy bay đến nơi để yêu cầu đối phương rút đi. Sau đó, các tàu Trung Quốc rời khỏi vùng lân cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng không rõ có còn quanh quẩn gần đó hay không.

Giữa lúc tình hình biển Hoa Đông đang căng thẳng, Đài NHK vừa đưa tin Mỹ sẽ triển khai máy bay tuần tra P-8 đến các căn cứ quân sự của nước này tại Nhật Bản vào năm 2013. Số máy bay trên được dùng để thay thế lực lượng phi cơ tuần tra P-3-C đang già cỗi. Động thái này của Washington được cho là nhằm tăng cường phương tiện thu thập thông tin tình báo tại châu Á - Thái Bình Dương để giám sát Trung Quốc.

Lê Loan

>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.