Lãnh đạo đảng đối lập Nhật kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc

15/09/2012 15:05 GMT+7

(TNO) Năm ứng cử viên tranh chức thủ lĩnh đảng đối lập chính ở Nhật Bản, và có thể trở thành tân thủ tướng nước này, đang kêu gọi Tokyo cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc tranh cãi chủ quyền lãnh thổ ngày càng leo thang, hãng AP đưa tin.

(TNO) Năm ứng cử viên tranh chức thủ lĩnh đảng đối lập chính ở Nhật Bản, và có thể trở thành tân thủ tướng nước này, đang kêu gọi Tokyo cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc tranh cãi chủ quyền lãnh thổ ngày càng leo thang, tin tức từ hãng AP.

Trong cuộc tranh luận ngày 15.9 trước cuộc bầu cử thủ lĩnh LDP (đảng Dân chủ Tự do, chính đảng đối lập), dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26.9, các ứng cử viên, bao gồm cựu Thủ tướng Shinzo Abe, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, cựu Bộ trưởng Kinh tế Yoshimasa Hayashi, cựu Ngoại trưởng Nobutaka Machimura và Tổng thư ký LDP Nobuteru Ishihara, đã đồng loạt chỉ trích Trung Quốc.

Họ cũng kêu gọi Nhật củng cố sự kiểm soát quần đảo Senkaku hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Các ứng viên khẳng định chúng là lãnh thổ thuộc chủ quyền không thể xâm phạm của Nhật.

Năm nhân vật trên cũng đã thảo luận về nền kinh tế đang ì ạch của Nhật và kế hoạch loại bỏ dần năng lượng hạt nhân.

Các nhà phân tích tin rằng LDP có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Nếu đúng thế, bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế thủ lĩnh LDP nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng mới của đảo quốc Đông Á.

Thủ tướng đương nhiệm Yoshihiko Noda, người đã nắm quyền khoảng 1 năm qua ở Nhật, từng tuyên bố ông sẽ kêu gọi tổng tuyển cử, mở ra khả năng thay đổi lãnh đạo vào thời điểm Nhật đang đối mặt với không ít thách thức về kinh tế và chiến lược.

Truyền thông Nhật đồn đoán cuộc tổng tuyển cử có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 11.2012 đến tháng 1.2013.

Ông Noda là thủ tướng thứ 6 của Nhật trong 6 năm qua. Ông được dự đoán sẽ đánh bại 3 đối thủ để nắm quyền lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc bầu cử vào ngày 21.9.

Trùng Quang

>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.