Mỹ giữa cơn giận của thế giới Hồi giáo

14/09/2012 03:20 GMT+7

Lầu Năm Góc điều động tàu chiến và lính đặc nhiệm đến Libya, đồng thời tăng cường an ninh tại khắp cơ quan ngoại giao Mỹ trên toàn thế giới.

AP dẫn lời một số quan chức giấu tên cho hay Lầu Năm Góc đã triển khai 2 tàu chiến USS Laboon và USS McFaul đến vùng biển ngoài khơi Libya. Động thái trên diễn ra sau khi Đại sứ Mỹ Chris Stevens và 3 người nước này bị sát hại tại lãnh sự quán ở Benghazi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo ngay sau vụ bạo lực ở Libya
Tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo ngay sau vụ bạo lực ở Libya - Ảnh: Reuters 

Cả tàu USS Laboon lẫn USS McFaul đều là khu trục hạm thuộc lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis cùng tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa đối hạm và nhiều khí tài hiện đại. Đồng thời, Mỹ cũng triển khai đội chống khủng bố tinh nhuệ FAST, thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ, với khoảng 50 binh sĩ đến Libya để tăng cường an ninh cho các cơ quan ngoại giao đại diện Washington. Sau sự cố xảy ra tại Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Lầu Năm Góc đang tăng cường bảo vệ sứ quán và lãnh sự quán nước này trên toàn thế giới. Mặt khác, Washington tiến hành chiến dịch săn lùng thủ phạm giết đại sứ và 3 người Mỹ, tăng cường hoạt động của máy bay do thám tại Libya, theo CBS. Trong khi đó, tờ The Washington Post dẫn lời giới phân tích Mỹ và Trung Đông cho rằng cuộc tấn công tại Benghazi được lên kế hoạch từ trước và do những người quá khích thực hiện theo cách của al-Qaeda.

Vụ bạo lực trên xảy ra giữa lúc thế giới Hồi giáo đang rất phẫn nộ vì bộ phim, do một người Mỹ gốc Israel tên Sam Bacile quay tại California, có nội dung bị cho là phỉ báng nhà tiên tri Mohammed. Vì lý do này, đám đông người Yemen hôm qua đã trèo lên cổng sắt của Sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa để đột nhập vào bên trong, theo BBC. Tình hình hỗn loạn đến mức binh sĩ canh gác phải nổ súng thị uy nhưng một số người vẫn kịp đốt cháy xe cộ bên trong. Sau đó, lực lượng an ninh phải dùng đến hơi cay, vòi rồng để đẩy lui đám đông nhưng các cuộc biểu tình vẫn diễn ra trước sứ quán. Xung đột cũng nổ ra bên ngoài Sứ quán Mỹ ở Cairo khi người biểu tình leo qua tường và xé cờ Mỹ. Mạng chia sẻ video trực tuyến YouTube bị chặn tại Afghanistan để tránh người dân xem bộ phim trên, theo Reuters. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng lên án mạnh mẽ bộ phim này.

Thụy Miên

>> Bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng vẫn đầy... bí ẩn
>> Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya
>> Mỹ điều tàu khu trục áp sát bờ biển Libya
>> Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng
>> Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị tấn công
>> Ai Cập kết án 76 người tấn công đại sứ quán nước ngoài
>> Tổng thống Ai Cập sẽ thăm nhà máy điện hạt nhân Iran
>> Israel đưa hệ thống chống rốc két tới sát Ai Cập
>> Thống chế Ai Cập Tantawi có thể phải hầu tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.