Nạn trộm đột nhập chung cư

14/09/2012 03:20 GMT+7

Thời gian gần đây, các chung cư tại Q.5, TP.HCM liên tục bị trộm đột nhập bằng hình thức phá cửa, cắt khóa ngay giữa ban ngày.

Ra khỏi nhà, trộm viếng ngay

Vợ chồng chủ hộ C3.4, chung cư 109 Nguyễn Biểu, Q.5 buồn rầu kể: “Sáng 6.7, như thường lệ, hai vợ chồng đi dạy, hơn 9 giờ, chúng tôi trở về thì cửa nhà mở toang, khoen cửa bị cắt, ổ khóa nằm dưới sàn... Bọn trộm lấy đi gần 20 triệu đồng cùng 3 chỉ vàng...”.

Bà Hoàng Thị Phương, nhà A3.9 chung cư 109 Nguyễn Biểu càng bức xúc hơn bởi bà thường xuyên có mặt ở nhà, chỉ đi chợ khoảng 45 phút thì nhà bị trộm viếng. Bà Phương kể: “Vòng vàng, nữ trang cưới của con trai tôi, thậm chí quần áo lót con dâu tôi mới mua chúng cũng lấy sạch, thiệt hết biết!”.

 Bà Hoàng Thị Phương, nhà A3.9 chung cư 109 Nguyễn Biểu kể lại vụ trộm cắt khóa, đột nhập vào nhà
Bà Hoàng Thị Phương, nhà A3.9 chung cư 109 Nguyễn Biểu kể lại vụ trộm
cắt khóa, đột nhập vào nhà - Ảnh: Thanh Đông

Cách đây 2 tuần, hai tên trộm đã táo tợn đột nhập một hộ dân ở lô A chung cư Chợ Quán, Q.5 giữa ban ngày. Rất may, chủ nhà phát hiện kịp thời, tri hô, bọn chúng nhanh chân tẩu thoát. Trước đó, cũng ở đây, một hộ dân bị mất xe máy cũng do bọn trộm phá khóa, đột nhập vào nhà.

Chung cư 44 Nguyễn Biểu, Q.5 cũng không ngoại lệ, từ năm 2011 đến nay đã bị trộm viếng 3 lần, 1 vụ chúng đột nhập được vào nhà, trộm tài sản. 2 vụ người dân phát hiện kịp thời, tri hô, bọn chúng chạy mất.

Theo ông Trần Quốc Dũng - Phó ban Quản trị chung cư 109 Nguyễn Biểu, Q.5 thì từ năm 2011 đến nay, tại đây đã xảy ra 7 vụ trộm đột nhập. Đáng nói là thời gian đột nhập của bọn trộm đều vào ban ngày, tầm 8 - 11 giờ sáng, 2 - 4 giờ chiều. Ông Dũng nói: “Khoảng thời gian này đa số người dân ở chung cư đều đi vắng, do đó, chúng rất dễ hành động. Đồ đạc bị trộm chủ yếu là tài sản gọn nhẹ như tư trang, tiền bạc, laptop... Không chỉ đột nhập vào nhà, bãi giữ xe chung cư cũng trở thành mục tiêu của chúng, tại đây đã xảy  ra 3 vụ mất phụ tùng xe”.

Tình hình trộm cắp đáng báo động đến mức UBND, Công an P.1, Q.5 và một số phường trên địa bàn quận đã phải tổ chức Hội nghị tuyên truyền và phát động phong trào quần chúng phòng chống tội phạm trộm cắp, mời báo cáo viên đến trình bày các hình thức, cách thức mà bọn trộm thực hiện để người dân đề cao cảnh giác.

Lực lượng bảo vệ quá mỏng

Đó là tình hình chung ở các chung cư thường xuyên bị trộm đột nhập. Bà Nguyễn Thị Nhuông - Ban Quản trị chung cư 44 Nguyễn Biểu, Q.5 nói: “Là chung cư tái định cư, hầu hết người dân đều có thu nhập thấp, đóng phí ít nên với 60 hộ dân sinh sống nhưng chỉ có 1 bảo vệ trực vào ban đêm, do đó, rất khó bảo đảm được sự an toàn”.

Tương tự, chung cư 109 Nguyễn Biểu có diện tích sử dụng khá lớn, 18.386 m2 với hơn 314 hộ dân nhưng chỉ có 2 bảo vệ, 1 gác cổng, 1 đi tuần. Với lực lượng quá mỏng như vậy thì việc phát hiện bọn trộm đã khó chứ nói gì đến việc truy bắt. Hơn nữa, qua quan sát, hầu hết các chung cư đều có cầu thang bộ, nơi này khá tối và ít người sử dụng nên đã trở thành nơi ẩn nấp lý tưởng của bọn trộm.

Chủ hộ C3.4 chung cư 109 Nguyễn Biểu, Q.5 cho biết: “Do thường xuyên vắng nhà, tôi chỉ mong sao chính quyền địa phương, ban quản trị bằng cách nào đó bảo đảm an ninh, tài sản cho người dân, chứ với tình hình này, chúng tôi luôn bất an vì vừa đi làm vừa nơm nớp lo trộm đột nhập vào nhà”.

Thanh Đông

>> Khởi tố 2 vệ sĩ trộm cắp tài sản
>> Phá băng trộm cắp xe máy
>> Tóm gọn băng trộm cắp tài sản
>> Khởi tố một phó hiệu trưởng vì trộm cắp
>> Xanh ở chung cư
>> Phi lý phí dịch vụ chung cư Hà Nội
>> Ngước cổ nhìn… chung cư
>> Nở rộ chung cư “khoét lõm”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.