Cuối năm nay sẽ quyết định về tái cơ cấu MobiFone và Vinaphone

13/09/2012 02:52 GMT+7

Đây là thông tin được ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết tại cuộc tọa đàm về những diễn biến sắp tới của thị trường viễn thông do CLB Nhà báo công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam tổ chức hôm qua (12.9).

>> Viettel “tố” MobiFone
>> VinaPhone, MobiFone giảm 55% cước quốc tế
>> MobiFone và Vinaphone được mở thêm mạng mới

Theo ông Hải, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có đề xuất lên Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) về phương án sáp nhập MobiFone và Vinaphone (hiện đều thuộc VNPT) để báo cáo các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên phương án cụ thể vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu và chưa có quyết định cuối cùng. Theo ông Hải, quan điểm của Cục Viễn thông là phải duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp tương đương nhau trên thị trường để bảo đảm cạnh tranh. Từ nay đến cuối 2012 Bộ TT-TT sẽ có kết luận chính thức về phương án đối với MobiFone và Vinaphone.

Ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, bày tỏ không ủng hộ phương án sáp nhập MobiFone và Vinaphone do liên quan đến vấn đề cạnh tranh. Bên cạnh đó, theo ông Thành, trong bối cảnh hiện tại, việc sáp nhập hai mạng di động chiếm thị phần khống chế này sẽ là một tín hiệu không tốt trong cải cách doanh nghiệp.

Thị trường viễn thông thời gian qua đã có những bước đi đầu tiên trong việc mua lại và sáp nhập như vụ VimpelCom (Nga), đối tác sở hữu 49% cổ phần mạng Beeline rút lui khỏi Việt Nam, vụ sáp nhập của EVN Telecom vào Viettel…Tuy nhiên đi cùng với đó là những động thái khiến dư luận quan ngại về việc tái lập tình trạng độc quyền trong lĩnh vực viễn thông. Chẳng hạn như vụ  Công ty CP viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom - HTC) phải gửi đơn “kêu cứu” lên Bộ TT-TT về việc công ty này bị hai “ông lớn” là Viettel và VNPT đồng loạt “ép” tăng giá thuê kênh truyền dẫn lên tới gần 300% là một ví dụ điển hình.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.