Hàng trăm người dùng nước nhiễm độc

12/09/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Khoảng 500 người dân sinh sống ở chung cư NO1 và NO5 ở thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, H.Từ Liêm (Hà Nội) phải ngày ngày ăn, uống nước nhiễm độc asen cao gấp 37 lần mức cho phép cả năm nay.

>> Nhà máy điện xả nước bẩn ra sông Bạch Đằng
>> Đình chỉ cơ sở nước "bẩn" chuyên cung cấp cho bệnh viện, trường học
>> Biến nước bẩn thành nước sạch
>> Nhiều nhà hàng xả nước bẩn ra biển
>> Chấm dứt việc xả nước bẩn ra đường
>> Sống ở chung cư nước bẩn 

nước nhiễm độc
Mẫu nước nhiễm asen cao gấp nhiều lần mức cho phép mà người dân chung cư NO1, NO5 đã mang đi xét nghiệm - Ảnh: Đan Hạ

Được biết, hai tòa chung cư NO1, NO5 thuộc dự án nhà để bán do Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội xây dựng.

Ông Tô Minh Kiên, Tổ trưởng Ban đại diện lâm thời của cụm dân cư NO1, NO5 cho biết, người dân dọn đến sống từ năm 2007. Từ đó đến nay đều dùng nước giếng khoan dẫn từ trạm của Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội.

Theo ông Kiên, 5 năm qua đã có không ít lần nước nhiễm bẩn, người dân đề nghị đơn vị cấp nước súc rửa nhưng không lâu sau nước lại nhiễm bẩn. Tình trạng này lặp lại nhiều lần.

“Gần đây, người dân chúng tôi mang mẫu nước sinh hoạt đi xét nghiệm phát hiện hàm lượng asen trong nước cao gấp 37 lần mức cho phép. Mọi người dân hoang mang lo ngại mắc bệnh hiểm nghèo do ăn uống phải nước nhiễm độc”, ông Kiên lo lắng.

Ông Kiên cũng cho biết thêm, sau khi phát hiện nước nhiễm asen cao, các hộ dân đã đề nghị phía đơn vị cấp nước cùng ngồi lại tìm phương án giải quyết. Sau cuộc họp giữa các hộ dân với đơn vị cấp nước vào sáng 8.9, hai bên thống nhất đến ngày 11.9, ông Mai Hoàng Anh - Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội sẽ cùng người dân lấy mẫu ở trạm bơm nước mang đi xét nghiệm.

Sự việc tưởng chừng sẽ được giải quyết. Nhưng đến tối 10.9, người dân phát hiện phía đơn vị cấp nước thuê người đổ bốn thùng hóa chất vào nước nên đã báo công an H.Từ Liêm đến bắt giữ. Số hóa chất còn lại được người dân, đơn vị quản lý tòa nhà niêm phong trước chứng kiến của Công an xã Mỹ Đình, Công an H.Từ Liêm và Công an TP.Hà Nội.

“Rất có thể, mục đích của đơn vị cấp nước khi mang đổ hóa chất vào là để làm giảm hàm lượng asen trong nước. Sau khi mang mẫu nước đi xét nghiệm sẽ ra kết quả nước không nhiễm độc hoặc lượng asen trong nước dưới mức cho phép”, anh Đỗ Tiến Trường, cư dân nhà NO1 nói.

Chiều qua 11.9, ông Mai Hoàng Anh đã ký vào biên bản làm việc với các hộ dân NO1, NO2, NO3, NO4, NO5 thừa nhận có việc đơn vị mình thuê người đổ hóa chất vào trạm xử lý nước sinh hoạt của người dân các tòa nhà trên.

Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội cũng đã đồng ý cùng người dân mang nước từ trạm xử lý đi xét nghiệm. Đồng thời, mẫu hóa chất do công ty trên thuê người mang đến đổ vào nước cũng được ông Hoàng Anh đồng ý đưa đi giám định, phân tích.

nước nhiễm độc
Mẫu hóa chất mà đơn vị cấp nước thuê người đổ vào nguồn nước chung bị người dân phát hiện sẽ được đưa đi xét nghiệm - Ảnh: Đan Hạ

Ông Hoàng Anh cũng cho biết, người mang hóa chất đến để xử lý nước là của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Hải Anh. Theo ông Hoàng Anh, đây là nhà thầu vừa ký kết hợp tác với công ty mình từ giữa tháng 8.2012 để xử lý nguồn nước.

Liên hệ với ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Hải Anh chúng tôi được biết, đơn vị cấp nước đã thông báo tình trạng nước nhiễm asen cao.

“Chúng tôi đã cho lấy mẫu nước nguồn từ giếng khoan mang đi xét nghiệm tại phòng phân tích nước của viện Khoa học Vật liệu - Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, thu được kết quả nước có hàm lượng asen vượt hơn 10 lần cho phép. Tôi đã dùng nước Javel để xử lý và được nước sạch. Do vậy, tối 10.9, chúng tôi mới mang chất này đến đổ vào xử lý nguồn nước ở các tòa nhà trên”, ông Chung thanh minh.

Ông Chung cho rằng, nguồn nước giếng khoan thường không ổn định, có thể theo thời gian do tác động của biến đổi địa chất nên nước có thể bị nhiễm asen. Để xử lý nguồn nước nhiễm asen sẽ đổ Javel vào. Sau đó sẽ hút nước từ bể lắng lọc để lấy nước sạch.

Theo anh Trường, hơn 100 hộ dân ở các tòa chung cư NO1 và NO5 đang rất hoang mang do lo sợ ăn uống phải nước nhiễm độc asen cao. Có gia đình thường xuyên dùng nguồn nước này pha sữa cho con nhỏ.

Có người phải đưa vợ con đi sơ tán do lo sợ dùng phải nước nhiễm asen cao như trường hợp anh Bùi Văn Đông, làm việc tại công ty có trụ sở trong tòa nhà NO5. Anh Đông kể, trước đây, do làm việc trong tòa nhà NO5 nên đưa vợ con đến ở cùng. Khi thấy nước có màu vàng đỏ, không thể dùng sinh hoạt, quá lo sợ, anh phải đưa vợ con đi nơi khác sống. Hiện anh Đông phải mua nước lọc đóng bình để dùng.

Cũng giống anh Đông, hiện nay, nhiều gia đình phải đối phó với nước nhiễm asen bằng cách mua bình lọc nước hoặc mua nước đóng bình để ăn, uống. Còn nước rửa, nhiều hộ dân phải lấy vải, bông nhét vào đầu ống dẫn nước vào căn hộ nhà mình để lọc.

Trong khi chờ nước sạch, chiều qua 11.9 phía đơn vị cấp nước mới hỗ trợ được một xe chở 8 khối nước đến cho khoảng 500 người dân dùng tạm.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ hóa học kiêm Trưởng phòng thí nghiệm công nghệ hóa môi trường (khoa Hóa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên thuộc ĐHQG Hà Nội), asen trong nước không có màu, mùi, vị. Asen ở hàm lượng nhỏ hơn 10 microgam/lít hay 0,01 mg/lít sẽ tạo ra những en-zim có lợi cho cơ thể. Nếu vượt quá ngưỡng trên có thể gây hại cho cơ thể.

Người nước uống có chứa asen cao sẽ bị nhiễm độc từ từ. Ăn uống asen vào cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh khác nhau. Đặc trưng nhất là ung thư da, phổi, gan thận…

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.