Cựu Thủ tướng Pháp Villepin bị điều tra

12/09/2012 16:12 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin hôm 11.9 đã bị nhà chức trách nước này thẩm vấn về một âm mưu gian lận tài chính.

Ông Villepin, người giữ chức ngoại trưởng và thủ tướng dưới thời cựu Tổng thống Jacques Chirac, bị thẩm vấn về một âm mưu gian lận tài chính, theo người phát ngôn của cảnh sát Pháp.

Tòa án đang điều tra liệu một người bạn và là người ủng hộ về mặt chính trị của ông Villepin có bòn rút một lượng lớn tiền khi điều hành mạng lưới khách sạn sang trọng mang tên Relais & Chateaux hay không.

Ông Villepin bị điều tra sau khi cảnh sát thu được băng ghi âm cuộc điện thoại tiết lộ mối liên hệ giữa ông và nhân vật chính trong cuộc điều tra, Regis Bulot, chủ tịch Relais & Chateaux.

Vụ việc được tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái khi ông Villepin chuẩn bị bước vào cuộc chạy đua tranh cử tổng thống diễn ra vào tháng 5 năm nay. Khi đó, ông Villepin nói với tờ Le Monde: “Thật không thể chịu nổi khi tôi dính líu vào một vụ việc mà tôi chẳng liên quan gì”.

Tờ Le Monde tiết lộ vào thời điểm đó rằng họ đã tiếp cận được các đoạn băng ghi âm vốn làm dấy lên những nghi ngờ của cảnh sát về âm mưu của ông Villepin nhằm can thiệp vào cuộc điều tra tư pháp về ông Bulot.

Ông Villepin đã bác bỏ mọi hành vi sai trái liên quan đến vụ án này, theo Reuters.

Chính trị gia 58 tuổi vốn nổi tiếng trên trường quốc tế với bài phát biểu sôi nổi trước Liên Hiệp Quốc vào năm 2003, thông báo quyết định khước từ tham gia cuộc chiến Iraq của ông Chirac.

Kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng và ấp ủ tham vọng tranh cử tổng thống, ông Villepin đã liên tục gặp hết rắc rối pháp lý này đến rắc rối pháp lý khác.

Cách đây một năm, tòa án phúc thẩm đã tuyên trắng án cho ông Villepin trước cáo buộc tham gia vào chiến dịch bôi nhọ đối thủ Nicolas Sarkozy.

Ông Sarkozy là người kế nhiệm ông Chirac trên cương vị tổng thống và mới thất bại trước Tổng thống Francois Hollande trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Villepin không từ chức
>> Villepin, con thuyền đơn độc giữa bão tố
>> Pháp: Cựu Tổng thống Jacques Chirac bị điều tra
>> Tạm biệt Jacques Chirac!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.