Taliban chấp nhận cho Mỹ ở lại Afghanistan

10/09/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Một số chỉ huy của Taliban sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận hòa bình toàn diện về sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Afghanistan song không chấp nhận chính phủ của ông Hamid Karzai, theo tờ The Guardian vào hôm nay, 10.9.

Dẫn một báo cáo sắp được công bố của Viện Các quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), tờ báo ở Anh cho biết Taliban đã quyết tâm đoạn tuyệt với al-Qaeda như một phần của thỏa thuận hòa giải và để ngỏ khả năng thương lượng về việc giáo dục cho nữ giới.

“Taliban sẽ để ngỏ việc thương lượng về một thỏa thuận ngừng bắn như một phần của thỏa thuận chung, đồng thời như một chiếc cầu nối giữa các biện pháp xây dựng lòng tin và vấn đề cốt lõi trong việc phân bổ quyền lực chính trị tại Afghanistan”, tờ The Guardian dẫn báo cáo.

Taliban sẵn sàng chấp nhận cho Mỹ ở lại Afghanistan
 Một binh sĩ Mỹ tại Afghanistan trò chuyện với một trẻ em bản xứ - Ảnh: AFP

RUSI cho biết báo cáo có tựa “Các viễn cảnh về Hòa giải của Taliban” dựa trên các cuộc phỏng vấn với bốn nhân vật Taliban không nêu tên, trong đó có hai người từng là bộ trưởng trong chính quyền trước đây của Taliban và thân cận với giới lãnh đạo Taliban.

Một người được mô tả là thành viên sáng lập Taliban nói rằng, nhóm này có thể chấp nhận các chiến dịch chống khủng bố của Mỹ nhắm vào al-Qaeda, miễn là các căn cứ của họ không được sử dụng như bàn đạp cho những cuộc tấn công nhắm vào nước khác hoặc can thiệp vào chính trị Afghanistan.

Báo cáo nói quan điểm của Taliban là mọi thỏa thuận ngừng bắn đều phải tuân thủ theo luật Hồi giáo và không thể ám chỉ đến bất kỳ hình thức đầu hàng nào.

Phong trào Taliban lâu nay đã phản đối việc đàm phán với chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai và không công nhận bản hiến pháp được thông qua năm 2003 của Afghanistan.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói họ thấy những dấu hiệu thể hiện rằng thái độ thù địch với việc hòa đàm của Taliban đang giảm dần, theo Reuters.

Sơn Duân

>> Taliban chặt đầu 17 dân thường
>> NATO tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan
>> Thủ lĩnh Taliban Mullah Omar có thể tranh cử tổng thống
>> Taliban căm ghét al-Qaeda
>> Taliban dọa chặt đầu lính Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.