Miễn phí nhưng chất lượng cao

10/09/2012 03:40 GMT+7

Có rất nhiều chương trình nghệ thuật tập hợp nhiều ngôi sao, giá vé được đẩy lên rất cao. Nhưng cũng có những chương trình chất lượng nhưng hoàn toàn miễn phí, đậm chất nhân văn. Đó là Cầu vồng tuổi thơ và Sen Việt.

Có rất nhiều chương trình nghệ thuật tập hợp nhiều ngôi sao, giá vé được đẩy lên rất cao. Nhưng cũng có những chương trình chất lượng nhưng hoàn toàn miễn phí, đậm chất nhân văn. Đó là Cầu vồng tuổi thơ và Sen Việt.

Cầu vồng tuổi thơ ra đời nhằm mang lại những giây phút thưởng thức nghệ thuật quý báu cho trẻ em mồ côi và khuyết tật. Do khán phòng rộng nên chương trình này  cũng mở cửa chào đón tất cả bạn nhỏ. Mặc dù không bán vé nhưng các nghệ sĩ tham gia gồm toàn những nghệ sĩ nổi tiếng như: Cẩm Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Nguyễn Phi Hùng, nghệ sĩ xiếc Phi Vũ, các nghệ sĩ ảo thuật thuộc nhóm Alika 3, nghệ sĩ cải lương Bạch Long...

 Ca sĩ Cẩm Vân cùng các trẻ mồ côi Chùa Lá trong chương trình Cầu vồng tuổi thơ lần 1 - Ảnh: N.H
Ca sĩ Cẩm Vân cùng các trẻ mồ côi Chùa Lá trong chương trình Cầu vồng tuổi thơ lần 1 - Ảnh: N.H

Người khai sinh ra chương trình, nghệ sĩ Hữu Luân khẳng định đến nay các nghệ sĩ tham gia hầu như không nhận thù lao. Hình ảnh Cẩm Vân kêu gọi các em mồ côi của Chùa Lá lên sân khấu cùng múa và hát thực sự rất cảm động. Hay khi Đàm Vĩnh Hưng bước xuống sân khấu, đi vào hàng ghế khán giả vừa hát vừa nắm từng cánh tay nhỏ bé như truyền cho các em niềm tin vào cuộc sống. Để rồi từ những ánh mắt thơ ngây ánh lên nụ cười rạng rỡ làm lòng người thêm ấm áp.

Nếu như Cầu vồng tuổi thơ được xem như một liệu pháp tâm lý dùng nghệ thuật để xoa dịu nỗi đau của trẻ bất hạnh thì Sen Việt là chương trình kéo khán giả trở lại với nghệ thuật cải lương truyền thống. Qua 7 lần tổ chức, chương trình chỉ bán vé một lần vào dịp tết 2012 vừa qua, còn lại mở cửa tự do. Ông bầu Nguyễn Đạt cho biết: “Tôi nghĩ rằng trong tình hình cải lương sa sút thì việc phục vụ miễn phí là phương cách tốt để loại hình nghệ thuật quý báu của dân tộc không bị lãng quên và mai một”. Sen Việt có sự hiện diện của các ngôi sao: NSƯT Hữu Quốc, Lê Tứ, Quế Trân, huy chương vàng Trần Hữu Trang 2011 Hoài Thanh...

Đáng nói hơn, để hai chương trình được duy trì, ông bầu Hữu Luân và ông bầu Nguyễn Đạt phải tự xoay xở để trang trải chi phí mà không có sự tài trợ từ cá nhân và đơn vị nào. Mong rằng họ sẽ nhận được sự ủng hộ từ những tấm lòng vì trẻ em và vì bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Có lẽ đó là cách duy nhất để hai chương trình đậm tính nhân văn tiếp tục được tiếp diễn. 

Chương trình Cầu vồng tuổi thơ sẽ tái ngộ khán giả vào ngày 16.9 tại Nhà hát TP.HCM. Bên cạnh các nghệ sĩ tên tuổi, đoàn Đồng ấu Bạch Long sẽ diễn hai vở cải lương lịch sử dành cho thiếu nhi là Lý Thường Kiệt và Nữ tướng Bùi Thị Xuân.

Chương trình Sen Việt lần thứ 8 sẽ diễn ra vào ngày 15.10 tại Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM. Theo dự kiến, chương trình gồm ca cảnh Giọng hò phương Nam, hai trích đoạn Lôi Vũ và Vụ án động thiên đình. Các nghệ sĩ tham gia gồm: NSƯT Hữu Quốc, Lê Tứ, Quế Trân, huy chương vàng Trần Hữu Trang 2011 Hoài Thanh, Hoàng Quốc Thanh, Hải Long, Nam Thanh Phong.

Nguyễn Huy

>> Kịch thiếu nhi đi tìm thương hiệu
>> Kịch thiếu nhi đồng loạt khai diễn
>> Mùa kịch thiếu nhi
>> Ra mắt vở kịch thiếu nhi Nàng Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.