Ý đòi Pháp trả kiệt tác Mona Lisa

08/09/2012 10:08 GMT+7

(TNO) Hơn 150.000 người đã ký vào đơn kiến nghị đòi bảo tàng Louvre ở Pháp trả lại cho nước Ý bức kiệt tác Mona Lisa của nghệ sĩ bậc thầy thời Phục hưng Leonardo da Vinci.

Chiến dịch vận động đòi lại tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Da Vini được khởi xướng bởi Ủy ban Quốc gia về Di sản Lịch sử, Văn hóa và Môi trường Ý, và tỉnh Florence, theo hãng tin ANSA.

Ý đòi Pháp trả kiệt tác Mona Lisa
 Bức họa Mona Lisa - Ảnh: AFP

Chủ tịch Ủy ban Silvano Vincenti nói hôm 7.9: “Ủy ban đã chính thức gửi yêu cầu được gặp tân Bộ trưởng Văn hóa Pháp Aurelie Filippetti. Tôi tin rằng nhờ vào gốc gác Ý của vị bộ trưởng, bà ấy không chỉ phản ứng tích cực mà còn hiểu được động cơ của việc này”.

Ủy ban này muốn bức họa bí ẩn được trả lại vào năm 2013. Trước đó, bảo tàng Louvre đã cự tuyệt đề nghị của nhóm này.

Bức họa vốn được nước Pháp lưu giữ khi vua Francois I mua nó từ một trong các học trò của Da Vinci, người thừa hưởng tác phẩm sau cái chết của người thầy đại tài.

Leonardo được cho là bắt đầu vẽ bức chân dung bí ẩn của Lisa del Giocondo, vợ một nhà buôn tơ tằm giàu có người Tuscan, tại Florence vào năm 1503.

Tuy nhiên, các chuyên gia lịch sử hội họa tin rằng ông đã mang theo nó khi chuyển đến Pháp vào năm 1516.

Hoàng gia Pháp đã mua nó và sau một khoảng thời gian ngắn được treo tại cung điện Versailles, bức họa được chuyển đến Louvre sau Cách mạng Pháp.

Nó bị đánh cắp vào năm 1911 và hai năm sau được phát hiện tại nhà một người Ý ở Florence vốn là cựu nhân viên của bảo tàng Louvre tên Vincenzo Peruggia, người tin rằng Mona Lisa thuộc về thành phố được mô tả là nơi khai sinh phong trào Phục hưng.

Sơn Duân

>> Tìm được hài cốt nguyên mẫu Mona Lisa ?
>> Bản sao tranh Mona Lisa được trưng bày tại Paris
>> Trình làng nàng Mona Lisa “trẻ hơn”
>> Đôi mắt nàng Mona Lisa chứa mật mã?
>> Nàng Mona Lisa vẫn cười!
>> Khám phá mới về nàng Mona Lisa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.