Xoay chuyển tình thế

08/09/2012 03:10 GMT+7

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ không chỉ chính thức đề cử đương kim Tổng thống Barack Obama làm ứng viên cho cuộc bầu cử sắp tới mà còn giúp ông Obama phần nào xoay chuyển tình thế có vẻ ngày càng bất lợi trong tâm lý cử tri. Diễn văn của ông Obama tại đại hội chỉ đóng góp mức độ nhỏ cho kết quả này mà chủ yếu là nhờ các phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton.

Đại hội này đã làm lu mờ đại hội tổ chức trước đó của đảng Cộng hòa. Bài phát biểu của ông Obama cụ thể và thuyết phục hơn diễn văn của đối thủ Mitt Romney.

Bà Obama cũng thành công hơn so với vợ ông Romney trong việc sử dụng sự hiện diện và bài phát biểu ở đại hội đảng để vận động cho chồng. Nhưng đáng kể hơn cả là những gì ông Bill Clinton thể hiện trong 48 phút. Đó là cuộc thanh toán không thương tiếc toàn bộ kết quả của đại hội đảng Cộng hòa, phá bỏ hoàn toàn cấu trúc hệ thống quan điểm chính sách trong cương lĩnh tranh cử của ông Romney, phản bác rất thuyết phục mọi phê phán của ông Romney đối với ông Obama. Rồi cả hình ảnh ông Clinton, không chỉ là người tiền nhiệm mà còn là thần tượng của ông Obama, cúi người trước đương kim tổng thống cũng chưa từng thấy ở Mỹ.

Tất cả những chuyện ấy giúp ông Obama cải thiện được khả năng và triển vọng tái cử, gỡ gạc phần nào cái bất lợi nhất là tình trạng kinh tế ảm đạm và tỷ lệ thất nghiệp cao. Sau 3 cuộc đấu khẩu trực tiếp trên truyền hình giữa 2 ứng viên này trong tháng 10, sẽ có thể biết được rồi ai sẽ thắng ai.

La Phù

>> Đảng Dân chủ Mỹ chính thức đề cử Tổng thống Obama
>> Đảng Dân chủ phản pháo
>> Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ khai mạc
>> Barack Obama: Tôi là ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ
>> Mitt Romney chính thức trở thành ứng viên tổng thống Mỹ
>> Ông Romney chuẩn bị thông báo liên danh phó tổng thống
>> Mitt Romney bị "mỉa mai" ở Anh
>> Romney chê công tác chuẩn bị Olympic của Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.