Liên hoan phim Toronto 2012 đậm màu sắc chính trị

08/09/2012 03:15 GMT+7

Liên hoan phim Toronto (Canada) - TIFF lần thứ 37, một trong những sự kiện điện ảnh uy tín trên thế giới với giải thưởng duy nhất do khán giả bình chọn dành cho phim truyện, khai mạc hôm 6.9 và kéo dài đến 16.9.

Bộ phim khoa học viễn tưởng Looper của đạo diễn Rian Johnson (Mỹ) được ban tổ chức chọn chiếu khai mạc. Phim quy tụ dàn ngôi sao Bruce Willis, Joseph Gordon-Levitt và Emily Blunt. Hơn 280 bộ phim đến từ 72 quốc gia tham dự TIFF năm nay được trình chiếu. Rất nhiều nhà làm phim độc lập góp mặt lần đầu bằng các tác phẩm điện ảnh ở vô số thể loại.

Tuy nhiên, điểm độc đáo của TIFF chính là những nhà làm phim độc lập đã thể hiện quan điểm riêng bằng các tác phẩm điện ảnh nổi bật với chủ đề và khuynh hướng bày tỏ quan điểm chính trị rõ ràng. Argo do diễn viên ngôi sao Ben Affleck đạo diễn, dựa theo một câu chuyện có thật, kể về cuộc giải cứu 6 nhà ngoại giao Mỹ khỏi Tehran (Iran) trong cuộc khủng hoảng con tin năm 1979. The reluctant fundamentalist của nữ đạo diễn Mira Nair với hàng loạt ngôi sao: Kate Hudson, Liev Schreiber, Kiefer Sutherland, Riz Ahmed… cũng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Mohsin Hamid mô tả lại cuộc sống đầy khó khăn của một người Pakistan nhập cư vào Mỹ, từng tốt nghiệp Đại học Princeton, làm việc ở phố Wall (New York) sau sự kiện 11.9. 

Free Angela & all political prisoners của nữ đạo diễn Shola Lynch (Mỹ) là bức tranh sống động về cuộc đời của nhà hoạt động chính trị - xã hội Angela Davis, từng là lãnh đạo đảng Cộng sản Mỹ, về lần bà bị bắt giam và ngồi tù năm 1970, sau đó trở thành tâm điểm của cuộc cách mạng, đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng những người da đen trên đất Mỹ. Midnight’s children của nữ đạo diễn Canada gốc Ấn Deepa Mehta được thực hiện theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Salman Rushdie viết vào năm 1980, kể lại một góc xã hội Ấn Độ khi chuyển từ thuộc địa sang quốc gia tự do và độc lập. Ngoài ra, The company you keep của đạo diễn Robert Redford cũng là bộ phim thuộc thể loại hành động nhưng nội dung thấm đẫm màu sắc chính trị - xã hội ở Mỹ.

Song song đó, nhiều bộ phim tài liệu liên quan đến chủ đề chính trị cũng được trình chiếu tại TIFF lần này như Camp 14: Total control zone, State 194, The gatekeepers… TIFF được xem như dự báo “tiền” Oscar khi nhiều bộ phim từng đoạt giải People’s Choice Award (Giải thưởng do khán giả bình chọn) đã tiếp tục giành Oscar sau đó như Slumdog millionaire, The King’s speech, American Beauty

Hàng loạt ngôi sao điện ảnh đã tề tựu về Toronto dự TIFF như Tom Hanks, Ben Affleck, Halle Berry, Robert Redford, Colin Firth, Robert De Niro, Johnny Depp, Thành Long, Selena Gomez… Tuy nhiên, mọi sự chú ý đều đổ dồn về Kristen Stewart khi diễn viên này bước trên thảm đỏ và bộ phim cô tham dự là On the road được chiếu tại liên hoan phim năm nay. Đây là lần đầu tiên Stewart xuất hiện trước công chúng từ sau xì căng đan tình ái với đạo diễn Rupert Sanders.

Bộ phim Lấy chồng người ta (tựa tiếng Anh: In the name of love) của đạo diễn Lưu Huỳnh dự tranh tại TIFF 2012 ở hạng mục People’s Choice Award.  Năm 2011, Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chỉ tham dự hạng mục Discovery Programme - phim dành cho các tác phẩm hấp dẫn của đạo diễn triển vọng trên toàn thế giới.

 Lấy chồng người ta
Huy Khánh (Khánh) và Đinh Y Nhung (Lụa) trong phim Lấy chồng người ta

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.