Báo chí Trung Quốc phê nhau về lòng yêu nước

08/09/2012 03:10 GMT+7

Báo Thanh Niên Trung Quốc bất ngờ đăng bài xã luận cáo buộc một bộ phận truyền thông nước này “buôn bán lòng yêu nước”.

Bài viết có tựa đề Truyền thông đem lòng yêu nước ra để buôn bán đăng trang nhất số ra ngày 5.9 và sau đó đăng lại trên website của báo. Trong đó, cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Trung Quốc phê phán một số phương tiện truyền thông ở Trung Quốc suy nghĩ hẹp hòi và thổi phồng chủ nghĩa dân tộc để thu hút độc giả, giữa lúc nước này đang căng thẳng với nhiều bên về tranh chấp chủ quyền.

 Bài báo của tờ Thanh Niên Trung Quốc
Bài báo của tờ Thanh Niên Trung Quốc - Ảnh chụp lại từ website

Tuy không chỉ đích danh cơ quan truyền thông nào, nhưng Thanh Niên Trung Quốc tập trung phản biện một bài viết của Hoàn Cầu thời báo của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cụ thể, ngày 4.9, Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận với tựa đề: Bà Clinton: người khoét sâu mối hoài nghi Mỹ - Trung, trong đó chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngay khi bà đến thăm Bắc Kinh. Bài báo này còn khẳng định: “Nhiều người không thích bà Hillary Clinton”. Đáp lại, Thanh Niên Trung Quốc bình luận: “Người Trung Quốc có thể không thích bà ấy. Tuy nhiên, việc kết luận Mỹ -Trung “nghi ngờ nhau” có vội không?”. Lâu nay, Hoàn Cầu thời báo thường bị chỉ trích là có giọng điệu đe dọa, hung hăng với những bài viết mang giọng điệu hiếu chiến và lập luận vô lối để bảo vệ tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 7.9 đưa tin chính quyền thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam đang có kế hoạch mở rộng tuyến du lịch từ quần đảo Hoàng Sa tới quần đảo Trường Sa. Đây là hành động mới của Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Cùng ngày, tờ Taipei Times dẫn lời giới tình báo Mỹ loan tin Trung Quốc vừa bí mật thử tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31A nhưng không nói rõ chi tiết.

Mỹ, Trung tiếp tục bất hòa ở biển Đông

Ngày 7.9, Ngoại trưởng Hillary Clinton rời Brunei sang Nga dự Hội nghị thượng đỉnh APEC, theo AP. Với chuyến thăm Brunei, bà Clinton đã trở thành ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ thăm chính thức toàn bộ 10 thành viên ASEAN với lời kêu gọi tăng cường đoàn kết trong khối để giải quyết những thách thức, trước mắt là tranh chấp tại biển Đông.

Ngày 6.9, AP dẫn lời bà Clinton tuyên bố sẽ không lui bước trước bất đồng với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế, bao gồm biển Đông. Giới quan sát nhận định những diễn biến trên cho thấy Washington sẽ tiếp tục “đụng độ” với Bắc Kinh trong vấn đề biển Đông.

Trùng Quang

Việt Nam phản đối Đài Loan xâm phạm Trường Sa

Ngày 7.9, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc một số quan chức cấp cao Đài Loan cắm cờ và tuyên bố chủ quyền tại bãi cạn Bàn Than, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở biển Đông. Phía Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay các hoạt động sai trái này, không tiến hành những hoạt động làm phức tạp tình hình ở khu vực Trường Sa”.

Ng.Phong

Văn Khoa

>> Trò “phù phép” của Hoàn Cầu thời báo
>> Hoàn Cầu thời báo: Trung Quốc chủ động gây rối trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.