Trung Quốc bí mật thử tên lửa đạn đạo

07/09/2012 17:10 GMT+7

(TNO) Các cơ quan tình báo Mỹ đã để rò rỉ báo cáo về một vụ thử tên lửa bí mật mới của Trung Quốc, theo tờ Taipei Times vào hôm nay 7.9. Tờ South China Morming Post cũng đưa tin về một vụ tập trận bí ẩn của quân đội Trung Quốc ở vùng biển phía nam Hồng Kông.

Các báo cáo về vụ thử tên lửa của Trung Quốc đã được nhà báo về an ninh quốc gia người Mỹ Bill Gertz đăng tải trên trang Washington Free Beacon.

Tên lửa được bắn từ Trung tâm phóng vệ tinh Đại Nguyên ở tỉnh Sơn Tây đến một mục tiêu ở phía tây Trung Quốc.

Nhà báo Gertz cho biết vụ thử tên lửa Đông Phong-31A (DF-31A) vào tuần trước là vụ thử thứ tư mà các cơ quan tình báo Mỹ theo dõi được.

“Vụ thử tên lửa DF-31A hôm thứ năm xảy ra cách 10 ngày sau vụ thử tên lửa tầm xa DF-5A/CSS-4 Mod 2 (DF-5A) và cách vài tuần sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) di động DF-41 vào ngày 24.7, cũng như vụ thử tên lửa bắn từ tàu ngầm JL-2 vào ngày 16.8”, ông Gertz viết.

Theo ông Gertz, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng tên lửa DF-41 sẽ được trang bị từ 3 đến 10 đầu đạn.

“Trung Quốc đang trong quá trình xây dựng lực lượng hạt nhân chiến lược lớn, bao gồm bốn loại ICBM mới, gồm: DF-41, JL-2 (Cự Lãng-2), DF-31A và một loại tên lửa di động có tên DF-31”, ông Gerzt viết.

Ông Richard Fisher, chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích và Chiến lược Quốc tế (Mỹ), nói với tờ Taipei Times rằng các vụ thử đại diện cho một nấc thang năng lực mới của lực lượng hạt nhân Trung Quốc.

“Nó có thể đánh dấu sự khởi đầu một thời kỳ mới trong đó Trung Quốc trình làng nhiều loại ICBM trang bị hàng loạt đầu đạn”, ông Fisher nói.

Theo ông Fisher, Trung Quốc gần như không có ý định ngừng quá trình tăng cường vũ trang tên lửa quy ước tối tân và tên lửa hạt nhân.

Các tiết lộ về vụ thử tên lửa diễn ra khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang thăm Bắc Kinh và gặp gỡ các lãnh đạo Trung Quốc.

Ngày 6.9, tờ South China Morning Post cho biết các cư dân tại những hòn đảo xa xôi ở phía nam Hồng Kông đã nghe những âm thanh bí ẩn được cho là xuất phát từ một cuộc tập trận của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại vùng biển phía nam khu vực này.

Cuộc tập trận cũng ảnh hưởng đến việc kiểm soát không lưu trong khu vực. Tờ South China Morning Post dẫn lời người phát ngôn Cục Hàng không Dân dụng xác nhận PLA đang tiến hành các chiến dịch tại vùng biển phía nam song từ chối tiết lộ thêm tin tức.

Người nữ phát ngôn cho biết một khu vực không phận ở vùng biển phía nam Hồng Kông đã được dành riêng cho các hoạt động từ 6 giờ sáng đến trưa, từ ngày 3 đến ngày 6.9.

“Cục Hàng không Dân dụng đã nhận được thông báo về việc dành riêng không phận và không cho máy bay sử dụng khu vực”, bà này nói.

Các cư dân Hồng Kông đã tường thuật về những tiếng động như tiếng sấm ầm ầm từ xa bắt đầu từ 6 giờ sáng mỗi buổi sáng.

Trong khi đó, lực lượng PLA đồn trú tại Hồng Kông cho biết họ không có cuộc tập trận nào gần Hồng Kông trong mấy ngày qua.

Sơn Duân

>> Trung Quốc tăng lượng tên lửa chĩa vào Đài Loan
>> Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân
>> Trung Quốc phát triển "siêu tên lửa
>> Mỹ dự định dựng lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Mỹ - Ấn hợp tác phát triển lá chắn tên lửa
>> Mỹ sắp trang bị lá chắn tên lửa cho tàu chiến Nhật
>> Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ
>> NATO chi 1 tỉ USD cho lá chắn tên lửa
>> NATO kích hoạt lá chắn tên lửa
>> Nga dọa tấn công phủ đầu lá chắn tên lửa của NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.