Tương lai của Nga phụ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương

06/09/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5.9 cho biết tương lai và sự thành công của nước Nga phụ thuộc vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và hứa hẹn sẽ cho thế giới thấy nước Nga là một “quốc gia của những cơ hội” tại Hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sắp tới.

“Nga từ lâu là một phần của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, AFP dẫn lời ông Putin viết trong một bài báo đăng trên tờ Wall Street Journal ngày 5.9, trước thềm Hội nghị APEC tổ chức tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga (từ ngày 7-9.9).

“Chúng tôi xem khu vực năng động này là yếu tố quan trọng nhất đóng góp cho sự phát triển tương lai của cả nước Nga nói chung và vùng Viễn Đông của Nga nói riêng. Chúng tôi hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh sắp tới là cơ hội để Nga thể hiện mình là một quốc gia của những cơ hội”, ông Putin viết.

AFP cho biết, ông Putin sẽ chủ trì Hội nghị APEC nhằm củng cố lại vị thế của nước Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời xóa bỏ các rào cản thương mại giữa 21 nền kinh tế tham gia APEC.

Theo ông Putin, chính phủ Nga đã đầu tư 20 tỉ USD vào thành phố Vladivostok (nơi tổ chức APEC) để nâng cấp cơ sở hạ tầng tại đây nhằm thu hút đầu tư vào vùng Viễn Đông.

Ảnh chụp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3.9 - Ảnh: AFP
Ảnh chụp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3.9 - Ảnh: AFP

Trong bài viết của mình, ông Putin cũng "quảng cáo" những lộ trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đi qua vùng Viễn Đông đầy hứa hẹn.

“Nếu đi qua vùng Viễn Đông thì các tàu chở hàng tốn chi phí ít hơn so với lộ trình đi qua eo biển Malacca và kênh đào Suez”, theo ông Putin.

Nga sẵn sàng mở cửa chào đón các đối tác, doanh nghiệp ở châu Á sau khi thiết lập khu vực thương mại tự do với Kazakhstan và Belarus, cũng như Nga đã chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Putin viết.

Tổng thống đương nhiệm của nước Nga nhấn mạnh rằng Hội nghị APEC có thể trở thành một cầu nối hợp tác kinh tế giữa Liên minh châu u (EU) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phúc Duy

>> Nga chính thức gia nhập WTO
>> Chủ tịch nước dự APEC 20 và thăm Kazakhstan
>> Vũ khí tối tân bảo vệ Hội nghị APEC
>> Nga triển khai lực lượng "khủng" bảo vệ APEC 2012
>> Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Bảng phong thần
>> Tổng thống Nga bay dẫn đàn sếu trắng đến nơi ấm áp
>> Tổng thống Nga "bật mí" không bao giờ nằm mơ
>> Nhật Bản tặng chó cưng cho Tổng thống Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.