Tử hình trùm ma túy đội lốt doanh nhân

06/09/2012 03:20 GMT+7

Sáng 5.9, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với Đậu Xuân Duyên (55 tuổi, quê H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh; thường trú tại TP.Vinh, Nghệ An; tạm trú tại TP.Đà Nẵng) về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Vào thời điểm lực lượng phòng chống ma túy (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị) phá được vụ án này, dư luận địa phương một phen rúng động vì sự tinh vi trong thủ đoạn của nghi phạm. Bất ngờ hơn khi nghi phạm có một quá khứ “sạch sẽ” (từng là bộ đội, từng làm việc tại một số cơ quan nhà nước tại TP.Vinh), hiện là một doanh nhân thành đạt, qua lại Lào thường xuyên để xuất nhập khẩu gỗ, có trong tay một nhà hàng tại H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và một khách sạn bề thế tại Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Tử hình trùm ma túy đột lốt doanh nhân
Đậu Xuân Duyên được dẫn giải sau phiên xử - Ảnh: Nguyễn Phúc

Như Thanh Niên đã từng đưa tin, trưa 25.8.2011, Đậu Xuân Duyên lái xe ô tô đến khu vực cầu Lai Phước (quốc lộ 1A, P.Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị) rồi dừng lại đón một chiếc xe khách chạy tuyến Lào - Việt để nhận một chiếc giường gỗ thì bị các trinh sát biên phòng ập đến bắt giữ. Khi lực lượng chức năng tách chiếc giường gỗ ra thì phát hiện bên trong có chứa 8 bánh heroin trọng lượng 2.808,46 gr. Tại cơ quan điều tra, Duyên khai nhận ngày 23.8.2011, Duyên đi từ cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) sang Lào, gặp một người tên là Năng Thang (không rõ nhân thân, địa chỉ) mua số ma túy này với giá 48.000 USD. Sau đó Duyên thong dong về nước chờ Năng Thang giấu ma túy trong giường rồi gửi xe khách về Việt Nam sau.

Tại phiên tòa, Duyên còn khai nhận trước khi bị bắt, từ tháng 5 đến tháng 8.2011, Duyên đã thực hiện 6 vụ vận chuyển ma túy với thủ đoạn tương tự qua biên giới trót lọt, tổng số “hàng” lên tới 26 bánh heroin, 4.000 viên ma túy tổng hợp. Tất cả những “phi vụ” này, Duyên thường liều lĩnh trực tiếp sang Lào giao dịch tiền bạc với Năng Thang, nhận hàng trong nội địa Việt Nam rồi đích thân đưa vào TP.HCM bán lại cho một người tên là Dũng (chưa rõ nhân thân, địa chỉ), thu lợi bất chính.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.