Trạm vũ trụ khôi phục cung cấp điện

06/09/2012 15:35 GMT+7

(TNO) Hai phi hành gia của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào rạng sáng nay (6.9) đã kết thúc thành công chuyến đi bộ trong không gian kéo dài hơn 6 giờ để lắp đặt một bộ phận chuyển đổi năng lượng mới cho trạm, AFP dẫn Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.

Nhà du hành người Mỹ Sunita Williams và đồng sự người Nhật Akihiko Hoshide đã gặp phải trở ngại lớn để tháo gỡ một cái bu-lông khiến cho đợt đi bộ trong không gian trước đó vào ngày 30.8 thất bại.


Hai phi hành gia trong cuộc đi bộ trong không gian mới nhất - Ảnh: AFP

Trên ISS có bốn thiết bị được gọi là Main Bus Switching Unit (MBSU) với mỗi cái nặng 100 kg giúp chuyển đổi điện năng từ các bảng thu năng lượng mặt trời của trạm.

Vừa qua, một cái MBSU đã bị hỏng khiến ISS không thể thu điện năng từ hai trong số tám bảng năng lượng mặt trời, buộc các phi hành gia phải tắt bớt một số thiết bị trên trạm.

Chuyến đi bộ ngoài không gian của Sunita Williams và Akihiko Hoshide đã kết thúc vào lúc 0 giờ 34 phút (sáng 6.9 theo giờ VN), sau 6 giờ 28 phút với việc gắn thành công MBSU mới vào trạm. Ngoài ra, họ cũng đã gắn một cái camera vào cánh tay robot Canadarm2 của trạm.

Được biết, đây là chuyến đi bộ trong không gian dài thứ ba trong lịch sử. Chuyến dài nhất thuộc về hai phi hành gia Mỹ Susan Helms và James Voss thực hiện hồi năm 2001 với 8 giờ 56 phút. Trong khi giữ thời gian lâu thứ hai chính là chuyến đi hôm 30.8 qua cũng của Sunita Williams và Akihiko Hoshide với 8 giờ 17 phút.

Hiện trên ISS có sáu phi hành gia làm việc của Đoàn bay quốc tế ISS thứ 32 gồm: Gennady Padalka, Sergei Revin (cùng của Nga) và Joe Acaba (Mỹ) do tàu Soyuz TMA-04M đưa lên trạm và Sunita Williams (Mỹ), Akihiko Hoshide (Nhật Bản), Yury Malenchenko (Nga) của tàu Soyuz TMA-05M.

Trong thời gian tới, dự kiến các phi hành gia trên ISS sẽ đón bốn tàu vận tải gồm hai của Nga, một của Nhật và một của châu u.

Ngoài ra, tàu Soyuz TMA-06M chở theo ba phi hành gia là Kevin Ford (Mỹ), Oleg Novitskiy và Evgeny Tarelkin (cùng của Nga) cũng sẽ rời bệ phóng tại Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 15.10 tới để bay đến ISS.

Cứu ISS bằng… bàn chải

Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỉ USD đã được "cứu" bằng... một bàn chải đánh răng giá 3 USD.

Hai phi hành gia thực hiện cuộc đi bộ trong không gian đã thay thế thành công MBSU của ISS, khắc phục được bu-lông "cứng đầu" gây trì hoãn công tác sửa chữa bằng... bàn chải đánh răng giá 3 USD.

Sau khi cố gắng tháo con bu-lông trong lần đi bộ trong không gian hôm 30.8 thất bại, các phi hành gia trên trạm và những kỹ sư dưới đất đã chế ra một dụng cụ chùi rửa làm từ bàn chải đánh răng, và dùng nó làm vệ sinh bu-lông trong lần đi bộ mới nhất này để sau đó gỡ được con bu-lông "cứng đầu" này ra.

Đi bộ ngoài không gian là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Các phi hành gia mặc bộ đồ bảo hộ cồng kềnh và đánh vật với từng bước di chuyển. Và chỉ vì một chiếc bu-lông mà công tác của họ có thể trở thành thảm họa thực sự. May mắn đã có giải pháp kịp thời. (Hạo Nhiên)

Tiến Dũng

>> Trạm vũ trụ tăng độ cao để đón tàu Soyuz
>> Dựng thêm lá chắn cho trạm vũ trụ
>> Tàu Dragon rời Trạm Vũ trụ quốc tế
>> Trạm Vũ trụ Quốc tế tăng quỹ đạo thêm 1,5 km
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> Tàu Soyuz đến kết nối với trạm vũ trụ
>> Trung Quốc chiếu cảnh phóng trạm vụ trũ trên nền nhạc ái quốc Mỹ
>> Trung Quốc bắt đầu xây trạm vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.