Linda Lê được chọn tranh giải Goncourt 2012

06/09/2012 09:24 GMT+7

Với danh sách các tác giả lọt vào vòng 1 vừa công bố vào ngày 4-9, trong đó có tên của nhà văn Pháp gốc Việt Linda Lê, Viện Goncourt đã tạo ra bất ngờ lớn cho giải thưởng văn chương uy tín nhất của nước Pháp.

Bất ngờ thứ nhất là chỉ có 12 tác giả được chọn vào vòng 1 so với 15 người năm 2011. Điều này cho thấy hội đồng giám khảo không hài lòng với các tác phẩm văn học năm nay.

Bất ngờ thứ hai: Olivier Adam - người được báo chí dự đoán sẽ đăng quang với Lisières - lại không có tên trong danh sách 12 người. Aurélien Bellanger - tác giả của tiểu thuyết đầu tay gây sốt La théorie de l’information (Lý thuyết thông tin) - cũng vắng mặt.

Bất ngờ thứ ba: sự có mặt của nhà văn Pháp gốc Việt Linda Lê - người có tác phẩm được dịch sang tiếng Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và cả tiếng Việt như Tình ca ác quỷ (1989), Vu khống (2009), Lại chơi với lửa (2010).

Sau vòng 1, ba tác giả được báo chí dự đoán có triển vọng nhất là Patrick Deville với Peste & choléra (Dịch hạch & thổ tả), Jérôme Ferrari với Le sermon sur la chute de Rome (Bài giảng về sự sụp đổ của Rome) và Mathias Enard với Rue des voleurs (Con đường của kẻ trộm).

Đặc biệt, Patrick Deville vừa nhận giải tiểu thuyết FNAC 2012 và Mathias Enard từng nhận giải Goncourt do học sinh trung học phổ thông bình chọn năm 2010.

Sự bất ngờ của vòng 1 buộc công chúng Pháp phải hồi hộp chờ đợi danh sách sơ tuyển vòng 2 sẽ công bố vào ngày 2-10. Năm ngoái, giải Goncourt đã trao cho Alexis Jenni với tiểu thuyết L’art français de la guerre (Nghệ thuật Pháp về chiến tranh).

Theo Công Khanh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.