LHP Venice hướng đến thị trường

06/09/2012 03:10 GMT+7

Ra đời cách đây đúng 80 năm nhưng Liên hoan phim (LHP) Venice vẫn là chú lính mới trên thị trường điện ảnh thế giới.

Lần đầu tiên làm giám đốc tổ chức LHP Venice năm 1999, Alberto Barbera tuyên bố không cần thị trường trong thời đại internet. Nay trở lại với vai trò cũ, ông nhìn nhận điều đó là sai lầm chiến lược rất lớn của ban tổ chức một trong những LHP lâu đời nhất thế giới. Giờ đây mục tiêu trước mắt là các bộ phim từng dự thi, đoạt giải tại LHP Venice (Ý) phải cạnh tranh được trên thị trường điện ảnh thế giới với các đối thủ khác nổi tiếng không kém đến từ LHP Cannes (Pháp), Berlin (Đức) và ngay cả Toronto (Canada).

 LHP Venice hướng đến thị trường
 Kate Hudson tham dự LHP và ngôi sao điện ảnh Pháp Laetitia Casta - thành viên Ban Giám khảo LHP Venice 2012 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cần những chuyên gia điện ảnh, những người mua phim trở lại Venice”, Alberto Barbera nói với phóng viên hãng Reuters. Động thái rõ rệt nhất là Barbera đã mời Pascal Diot (Pháp), một người môi giới bán phim nổi tiếng thế giới, giám đốc thị trường phim ở Dubai về cộng tác. Kết quả, 250 khách hàng quốc tế, các đại lý phân phối phim đã tề tựu về LHP Venice năm nay. “Tôi nghĩ rằng đây là sự thay đổi lớn, tạo cho LHP Venice một cái nhìn mới mà trong đó chuyện mua bán phim là một phần không thể thiếu bên cạnh việc thưởng thức những tác phẩm điện ảnh xuất sắc”, Rikke Ennis - người đứng đầu đại lý phim TrustNordisk (Đan Mạch), phát biểu.

Suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến LHP Venice không ít cùng với sự thiếu vắng hàng loạt ngôi sao hạng A. Nhiều chủ khách sạn tại Venice phàn nàn lượng khách tham dự LHP cũng như du lịch đến Venice giảm rõ rệt. “LHP Venice có lịch sử lâu đời và uy tín lớn. Tuy nhiên, nó sẽ quan trọng hơn nếu thu hút được nhiều bộ phim lớn của những đạo diễn, diễn viên tên tuổi. Như thế mới thật sự tạo chú ý cho giới truyền thông, các công ty quảng cáo, quảng bá sự kiện cũng như những nhà kinh doanh phim ảnh”, Rikke Ennis kết luận.  

LHP Venice lần thứ 69 đang diễn ra và kéo dài đến 8.9. Giải Sư tử vàng dành cho phim xuất sắc nhất sẽ được trao trong đêm bế mạc 8.9. Năm 2011, bộ phim Faust của đạo diễn Nga Alexander Sokurov đoạt giải Sư tử vàng sau khi vượt qua nhiều đối thủ nặng ký.

Đỗ Tuấn

>> Sao "dập dìu" trên thảm đỏ LHP Venice
>> Khai mạc LHP Venice lần thứ 69
>> Nhiều người mới tại LHP Venice
>> Điện ảnh Nga chiến thắng tại LHP Venice

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.