Thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam về mức thấp nhất

05/09/2012 19:25 GMT+7

* Brazil điều tra chống bán phá giá lốp xe đạp Việt Nam (TNO) Ngày 4.9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đưa thuế chống bán phá giá với mặt hàng cá tra, ba sa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ về mức thấp nhất.

* Brazil điều tra chống bán phá giá lốp xe đạp Việt Nam

(TNO) Ngày 4.9, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đưa thuế chống bán phá giá với mặt hàng cá tra, ba sa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ về mức thấp nhất.

Đây là quyết định sơ bộ của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8).

Theo kết quả mà DOC vừa công bố, mức thuế tạm thời đối với tất cả các công ty bị đơn bắt buộc (các nhà xuất khẩu của Việt Nam có khối lượng xuất khẩu chiếm đa số trong tổng lượng cá tra, ba sa xuất khẩu vào Mỹ, được DOC lựa chọn làm bị đơn bắt buộc tham gia quá trình điều tra) đều là 0%.


Mức thuế thấp sẽ tạo cho xuất khẩu cá tra sang Mỹ thêm nhiều cơ hội - Ảnh: Trung Hiếu

Còn mức thuế tạm thời cho các bị đơn tự nguyện (các doanh nghiệp không được lựa chọn điều tra nhưng tự nguyện tham gia vụ điều tra) dựa trên mức trung bình của thuế cho các bị đơn bắt buộc là 0% và mức thuế toàn quốc (dành cho các nhà xuất khẩu còn lại không được chọn làm bị đơn bắt buộc và không tự nguyện tham gia vụ điều tra hoặc có tham gia nhưng không đầy đủ) là 2,11%.

Đây được coi là mức thuế thấp nhất so với các đợt rà soát trước đây và là điểm khởi đầu thuận lợi cho việc DOC đưa ra quyết định cuối cùng của POR8, dự kiến vào đầu năm 2013.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, POR8 sơ bộ đạt kết quả tốt là do phía Việt Nam đã chủ động thu thập dữ liệu, bằng chứng và lý lẽ để DOC sử dụng Bangladesh làm nước thay thế khi tính toán biên độ phá giá cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, ba sa trong các đợt rà soát hành chính.

Trước đó, ở cuộc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 6 và 7, các bị đơn bắt buộc và tự nguyện đều nhận mức thuế thấp từ 0 - 0,03%.

* Ngày 5.9, Bộ Công thương cho biết Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Brazil (MDIC) đã chính thức khởi xướng điều tra bán phá giá sản phẩm lốp xe đạp nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam.

Giai đoạn điều tra thiệt hại được tính từ tháng 4.2007 đến tháng 3.2012.

Trong năm nay, trước lốp xe đạp, Brazil đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với các mặt hàng khác của Việt Nam là sợi, thép cuộn và lốp xe máy.

Đình Quân - Mai Phương

>> EU bỏ thuế chống bán phá giá giày mũ da: Tính toán mở rộng đầu tư
>> EU bỏ thuế chống bán phá giá giày mũ da VN
>> DOC nhận sai trong tính thuế chống bán phá giá tôm VN
>> Sắp có hệ thống cảnh báo chống bán phá giá
>> Tỷ lệ thua kiện chống bán phá giá của VN là 70%
>> Mỹ miễn thuế chống bán phá giá cho 4 doanh nghiệp Việt Nam
>> Đánh sai mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.