Chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”: Giúp Huệ đứng lên

06/09/2012 03:05 GMT+7

Tiền để “xây tổ” cho cua là từ những tấm lòng của bạn đọc Báo Thanh Niên giúp Bùi Huệ hồi tháng 7.2011.

Năm 2011, Báo Thanh Niên có chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”. Bùi Huệ, 36 tuổi, ở đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) được “lọt” vào danh sách Báo Thanh Niên tài trợ. Không phải giúp Huệ ra khơi trở lại mà tạo điều kiện để anh có thể “đánh bắt” trên bờ bằng chút sức lực còn lại sau một tai nạn nghề nghiệp trên biển từ 10 năm trước khi Huệ hành nghề lặn bắt hải sâm tại Trường Sa và bị đột quỵ ngay trên biển. Sau 3 năm lê lết khắp các bệnh viện để chữa trị nhưng đôi chân của Huệ bị liệt hoàn toàn. Đời anh gắn với chiếc xe lăn cùng hai chú chó vẫn ngày ngày “kéo” anh đi khắp đảo. Ước mơ của anh là làm sao có một chút vốn nho nhỏ để có thể kiếm cơm bằng nghề đan lưới. Thế nhưng, bao nhiêu vốn liếng dành dụm sau cả chục năm ngang dọc Hoàng Sa - Trường Sa, Huệ đã “chụm” hết vào đôi chân của anh rồi. Đúng lúc bí đường thì anh nhận được một “giấc mơ”: Báo Thanh Niên hỗ trợ cho Huệ 40 triệu đồng.

Bùi Huệ dùng một phần số tiền ấy để lợp lại mái nhà đã cũ. Số tiền gần 30 triệu còn lại, anh thuê người chở đá về để “làm tổ” cho cua. “Cua ở đảo Bé khá nhiều, nếu nuôi tập trung, chăm sóc tốt sẽ có lãi khá. Nhưng để xây được một “ngôi nhà” cho cua ở, tốn vài chục triệu. Số tiền ấy đối với tôi là quá lớn, nằm mơ cũng không dám nghĩ”, Huệ bày tỏ.

 Chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”: Giúp Huệ đứng lên
 Bùi Huệ và những chú cua chuẩn bị “xuất chuồng” - Ảnh: Trần Đăng

Huệ thuê người xây tường rào chung quanh, mua những tảng san hô gồ ghề về xếp lớp sau nhà. San hô được phun nước đều đặn để giữ độ ẩm. Bên trên được phủ những tàu lá dừa. Cua giống được Huệ mua lại từ những ngư dân đi bắt ngoài biển. Nuôi lớn thì cua được thương lái đến mua tận nhà với giá 80.000 đồng/kg, khoảng 8-10 con được 1 kg. Theo Huệ, hiện anh đã nuôi được khoảng 2.000 con cua, ngày nào cũng bán được 1-2 kg. Trừ tiền mua cua giống (40.000-50.000 đồng/kg) và thức ăn, mỗi ký cua sau khi nuôi, anh kiếm được khoảng 30.000-40.000 đồng. Thu nhập hằng ngày không cao nhưng chừng ấy tiền đủ để nuôi anh và mẹ già gần 80 tuổi.  “Nếu có vốn, tôi sẽ cho xây riêng một “nhà” nữa để nuôi cua đẻ, mình lấy giống tại chỗ thì giảm được chi phí, tiền lời nhiều hơn”, Huệ cho biết.

Từ chỗ chỉ ngồi mong tiền cứu trợ của nhà nước và các nhà hảo tâm, nay Huệ đã nuôi được mình từ những con cua đá. Số tiền 40 triệu từ Báo Thanh Niên thật sự là “chiếc phao” của đời anh.

Trần Đăng

>> Sinh viên ĐH Quy Nhơn “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”
>> Võng xếp Duy Lợi ủng hộ chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi
>> Chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi: Ấm lòng Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.