Xây cầu, phải đi vòng 10 km

04/09/2012 03:35 GMT+7

Đơn vị thi công tháo dỡ, cấm người qua lại trên cầu Mỹ Trạch (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) để xây mới nhưng không có phương án tạm thời đã khiến cuộc sống người dân đôi bờ sông Kiến Giang bị đảo lộn.

Xây cầu, phải đi vòng 10 km
Đơn vị thi công đã tháo một số tấm lót để ngăn cản người qua lại - Ảnh: T.Q.N

Mỹ Trạch là cầu đường sắt, hai bên cầu có thiết kế lan can dành cho người đi bộ, xe máy 2 bánh. Tháng 5.2012, cầu được khởi công xây mới với kinh phí gần 40 tỉ đồng do Tổng công ty đường sắt VN làm chủ đầu tư; thời gian thi công 27 tháng.

Cầu nằm ở vị trí giáp ranh giữa 3 xã Mỹ Thủy, Mai Thủy, Xuân Thủy; ngoài nhiệm vụ chính vận hành đường sắt bắc - nam, cầu còn là nơi đi lại, giao thương, học hành cho người dân 3 xã trên và thông tuyến cho cả một vùng dân cư rộng lớn trong vùng như các xã Sơn Thủy, Phú Thủy, Hoa Thủy, Dương Thủy, Tân Thủy... Giờ cắt đường, cấm cầu, người dân phải đi vòng xuống trung tâm huyện (có cầu đường bộ bắc qua sông) hoặc vòng lên đường Hồ Chí Minh. Mỗi chiều đi mất khoảng hơn 5 km. Như vậy, thay vì chỉ mất khoảng 2 phút cho 200 m từ bên này sang bên kia sông thì nay thời gian nhân lên gấp bội lần vì phải đi hơn 10 km.

Ông Đặng Văn Hoàn, Đội trưởng Đội thi công thuộc Công ty CP cầu 3 Thăng Long cho biết đã cắt đường, cấm cầu vào ngày 15.8. Ngoài việc rào chắn ở hai đầu lối đi, đơn vị đã tháo dỡ một số tấm bê tông lót làm lan can đường để cắt việc đi lại của người dân. Kể từ đó đến nay, cuộc sống người dân bị đảo lộn; nhiều người phản ánh, chỉ khi có việc cần kíp lắm thì họ mới chạy xe vòng xuống trung tâm huyện còn không đều hủy bỏ. Trong khi đó, nhiều người bất chấp nguy hiểm, chạy xe và đi bộ trên lối hẹp khoảng 25 cm ở giữa đường ray, đối mặt với nguy cơ rơi xuống sông hoặc gặp tàu lửa.

Đội 5 thuộc Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Quảng Bình được thuê bảo vệ, làm tín hiệu đảm bảo giao thông trong thời gian xây dựng. Mỗi ca trực có một nhân viên, vừa ngăn chặn không cho người đi giữa cầu vừa làm tín hiệu cho tàu qua cầu. Một nhân viên trực ngán ngẩm nói: “Một người thì chỉ chặn được một đầu, còn người ta ở đầu bên kia sang thì sao chặn được”.

Nhiều người dân đặt câu hỏi tại sao không làm cầu tạm bằng phao cho dân đi lại?

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.