Vùng kín bị thoát khí

04/09/2012 03:30 GMT+7

Vùng kín, cụ thể là âm đạo thoát khí xảy ra ở chị em là một bệnh lý trong y học cổ truyền.

Hai thể

m đạo thoát khí là hiện tượng âm đạo có khí thoát ra. Cá biệt, sản phụ sau khi sinh con xuất hiện khí thoát ra từ âm đạo qua một thời gian, và có thể tự khỏi. Chứng âm đạo thoát khí không phải hiếm, cho thấy rằng cơ thể người bệnh hư nhược nhiều hoặc có cả bệnh phụ khoa khác.

Theo y học cổ truyền, âm đạo thoát khí có 2 thể: thể khí hư nghĩa là trong âm đạo luôn luôn có khí. Khi vận động thì khí ở âm đạo liên tục thoát ra nhưng không có mùi hôi. Bình thường khí hư thoát ra kéo dài loãng như nước trong, tiểu tiện nhiều lần, lưng mỏi nhiều, bụng dưới căng xệ xuống, lượng kinh ra nhiều. Sắc lưỡi nhạt, cạnh lưỡi có vết răng, rêu mỏng, mạch đa phần hư nhỏ. Với trường hợp này thì việc chữa trị là: ích khí thăng hãm (tăng thêm khí bù chỗ đã mất), bồi bổ thận củng cố nguyên khí, có thể dùng bài thuốc gồm: hoàng kỳ 3 gr, nhục quế 3 gr, thăng ma 3 gr, bạch thược 9 gr, bạch truật 9 gr, xuyên tục đoạn 12 gr, kim cẩu tích 12 gr, thỏ ty tử 12 gr, phúc bồn tử 12 gr, ngũ vị tử 4 gr, ngọn cam thảo tươi 4 gr. Đổ nước sắc còn 200 ml, ngày chia 2 lần, uống nóng. Uống đến khi nào triệu chứng hết thì dừng.

Thể vị thực: Trong âm đạo luôn luôn có khí thoát ra kèm theo mùi hôi, bình thường khí hư tương đối nhiều, mùi hôi thối, màu trắng hoặc vàng, bí đại tiện, rêu trắng nhầy hoặc vàng nhầy, mạch huyền. Với trường hợp này thì việc chữa trị là, tả hỏa lợi thấp, nhuận tràng thông đại tiện, có thể dùng thang long đởm tả can gia giảm gồm các vị: long đởm thảo 6 gr, mộc thông 3 gr, xa tiền tử 15 gr, trạch tả 1 gr, tri mẫu 9 gr, hoàng bách 9 gr, đại hoàng tươi 9 gr, xích thược 9 gr, ý dĩ nhân tươi 12 gr, cả quả dưa khô (đánh nát ra). Đổ nước sắc thành 300 ml, ngày chia 3 lần uống.

 
Mộc thông - Thăng ma - Xích thược / Ảnh: K.Vy

Món ăn bài thuốc

- Đảng sâm 20 gr (hoặc nhân sâm 5 gr), hoàng kỳ 30 gr, trần bì 6 gr, hoài sơn 15 gr, gạo 100 gr. Sắc đảng sâm, hoàng kỳ, trần bì lấy nước cốt, rồi dùng nước này nấu với gạo, hoài sơn thành cháo, dùng hết trong ngày. Khi ăn có thể cho thêm gia vị, dầu vừng, muối, xì dầu vào. Dùng đến khi không còn thoát khí mới thôi.

- Đảng sâm 20 gr (hoặc hồng sâm 6 gr), hoàng kỳ 30 gr, trứng gà 2 quả, đường đỏ 15 gr. Trước tiên cho đảng sâm, hoàng kỳ vào nước sắc thành 300 ml nước cốt, bỏ bã thuốc, cho trứng gà (đã bỏ vỏ) với nước cốt nấu thành cháo, dùng hết trong ngày, dùng đến khi nào triệu chứng mất hẳn thì dừng.

- Hoài sơn 15 gr, khiếm thực 12 gr, trứng chim cút 4 quả. Trước tiên sắc hoài sơn, khiếm thực để lấy nước cốt, bỏ bã, rồi dùng nước này nấu cháo, cho trứng cút vào, tiếp đó tra thêm các đồ gia vị dầu vừng, muối... Dùng trong ngày, liên tục đến khi triệu chứng hết hẳn.

Lương y Quốc Trung

>> Rậm lông và bệnh phụ khoa
>> Chăm sóc sức khỏe sinh sản và biện pháp phòng ngừa bệnh phụ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.