Tổng giám mục Desmond Tutu: "George Bush và Tony Blair phải ra tòa"

03/09/2012 13:15 GMT+7

(TNO) Tổng giám mục nổi tiếng người Nam Phi Desmond Tutu đã kêu gọi đưa cựu Tổng thống Mỹ George W Bush và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair ra xét xử tại tòa án quốc tế ở thành phố The Hague (Hà Lan) vì vai trò của họ trong cuộc chiến Iraq.

Trong một bài báo trên tờ The Observer hôm 2.9, biểu tượng hòa bình người Nam Phi cáo buộc bộ đôi nói trên đã dối trá về vũ khí hủy diệt hàng loạt và nói cuộc xâm lược đẩy thế giới vào tình trạng bất ổn và chia rẽ hơn bất kỳ cuộc xung đột nào trong lịch sử.

Ông Tutu nói hai cựu lãnh đạo phải “trả lời cho hành động của họ” tại Tòa án Hình sự Quốc tế và cho rằng các lãnh đạo ở châu Phi thường bị áp dụng các tiêu chuẩn xét xử khác so với những người đồng cấp phương Tây.

“Những kẻ chịu trách nhiệm cho những đau đớn và mất mát nhân mạng phải được đối xử giống như những người đồng cấp của họ ở châu Phi và châu Á, những người phải trả lời cho hành động của họ ở The Hague”, ông Tutu viết.

Tuy nhiên, ông Blair đã phản ứng trong một thông báo nói rằng những cáo buộc của ông Tutu không có gì mới mẻ.

Tổng giám mục Tutu, người chỉ trích mạnh mẽ cuộc chiến Iraq, đã tỏ thái độ với ông Blair vào tuần trước khi từ chối tham dự một hội nghị về vấn đề lãnh đạo ở Nam Phi có sự góp mặt của ông Blair.

Nhân vật từng đoạt giải Nobel Hòa bình nói ông tẩy chay sự kiện để phản đối sự ủng hộ “không thể biện hộ về đạo đức” của ông Blair trong cuộc tấn công Iraq vào năm 2003.

“Chúng ta sẽ phải dạy bảo con cái điều gì nếu có thể chấp nhận việc các lãnh đạo thực hiện những hành động quyết liệt dựa trên cơ sở của một lời nói dối mà không thừa nhận hoặc xin lỗi khi chúng được phanh phui?”, ông Tutu viết.

Ông Tutu cũng lập luận rằng cuộc chiến Iraq năm 2003 nhằm lật đổ ông Saddam Hussein đã tạo tiền đề cho cuộc nội chiến ở Syria và một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn ở Trung Đông dính líu đến Iran.

Sơn Duân

>> Tổng thống Mỹ “ca khúc khải hoàn” trong cuộc chiến Iraq
>> 10 tiết lộ gây sốc nhất về cuộc chiến Iraq
>> Cuộc chiến Iraq làm tăng nguy cơ khủng bố toàn cầu
>> Thêm một giả thuyết về cuộc chiến Iraq
>> Bao nhiêu người chết trong cuộc chiến Iraq ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.