Nghi vấn gian lận lớn nhất tại ĐH Harvard

04/09/2012 03:00 GMT+7

ĐH Harvard đang điều tra cáo buộc 125 sinh viên phối hợp làm bài thi cuối khóa, nhưng các sinh viên cho rằng điều này là phổ biến.

Trong tuần rồi, ĐH Harvard của Mỹ, trường danh tiếng nhất thế giới, bất ngờ đưa ra thông tin gây chấn động trong làng học thuật. Trường đang điều tra 125 sinh viên với cáo buộc “không trung thực trong học thuật, từ phối hợp trái phép cho đến đạo văn”, theo báo The New York Times. Ban lãnh đạo nhà trường chưa công bố tên khóa học nhằm bảo vệ danh tính của các sinh viên trong lúc điều tra. Tuy nhiên, báo Harvard

Crimson đưa tin đây là lớp học quản lý công, khóa học mang tên “Trình bày trước quốc hội”, có 279 sinh viên do Giáo sư Matthew B.Platt giảng dạy. Khi kiểm tra lại điểm các bài thi cuối khóa vào tháng 5, một giáo sư phát hiện có nhiều điểm giống nhau trong các bài thi và lập tức báo cho ban quản lý nhà trường. Sau khi tiến hành xem xét lại bài thi của tất cả sinh viên tham dự khóa học nói trên, ban quản lý kết luận gần phân nửa số bài thi có dấu hiệu phối hợp.

 ĐH Harvard của Mỹ đang điều tra việc các sinh viên phối hợp ý tưởng trong khi làm bài khóa luận - Ảnh: Trọng Phước
ĐH Harvard của Mỹ đang điều tra việc các sinh viên phối hợp ý tưởng trong khi làm bài khóa luận - Ảnh: Trọng Phước

Quy định không rõ ràng ?

Điểm cho khóa học nói trên hoàn toàn dựa vào các bài kiểm làm tại nhà. Sinh viên có nhiều ngày để hoàn tất bài làm và các nghiên cứu sinh chấm những bài kiểm tra này. Theo The New York Times, nhiều sinh viên than phiền các nghiên cứu sinh không thống nhất từ cách cho điểm đến khái niệm nguồn tham khảo. Do đó, theo sinh viên, họ phải thường chia sẻ ghi chú từ bài giảng của Giáo sư Platt, từ các đợt thảo luận trong lớp và các tài liệu mà họ tin mình được phép sử dụng. “Tôi chỉ là người chia sẻ ghi chú, nhưng bây giờ lại mắc kẹt trong vụ này. Mọi người trong lớp đều chia sẻ ghi chú, nên khó tránh các câu trả lời trong bài kiểm tương tự nhau”, một sinh viên đang đối mặt cáo buộc gian lận cho The New York Times hay.

Quy định cho việc làm bài thi tại nhà nêu rõ: “Bài thi hoàn toàn mở, được tham khảo sách, ghi chú và internet… Tuy nhiên, vẫn phải tuân theo các hướng dẫn tương tự áp dụng cho các bài thi tại lớp. Đặc biệt, sinh viên không được thảo luận với người khác”. Nhiều sinh viên cho hay việc trao đổi với nghiên cứu sinh về bài thi là chuyện phổ biến. Một sinh viên kể rằng khi đến hỏi nghiên cứu sinh về bài thi cuối khóa thì thấy có một nhóm sinh viên ở đó hỏi về một câu hỏi trong bài thi có thuật ngữ lạ. Sinh viên này cho hay nghiên cứu sinh đã định nghĩa thuật ngữ đó cho họ. Một số sinh viên thừa nhận có chia sẻ ý tưởng và tài liệu ngay trong tuần mà họ được giao làm bài thi. Tuy nhiên, tất cả sinh viên trả lời phỏng vấn báo The Boston Globe đều cho rằng các quy định cho bài thi nói trên không rõ ràng nên họ không nhận ra mình đang gian lận. Trong khi đó, một số giáo sư ĐH Harvard nhấn mạnh rằng sinh viên phải biết một bài thi cuối khóa có yêu cầu cao hơn so với các bài luận được giao trong khóa học.

Hình phạt

ĐH Harvard vẫn đang tiếp tục điều tra và giáo sư đứng lớp Platt cùng các nghiên cứu sinh chưa có bình luận về vụ này. Tuy nhiên, nếu có đầy đủ bằng chứng cho thấy những sinh viên bị nghi thật sự gian lận, họ có thể nhận nhiều hình phạt khác nhau từ cảnh cáo cho đến bị đình chỉ học một năm. Những người đã tốt nghiệp có thể bị tước văn bằng. “Đây là vụ chưa có tiền lệ về vi mô và mức độ”, The New York Times dẫn lời Trưởng phòng Đào tạo ĐH Harvard Jay Harris cho hay.

Minh Trung

>> Nữ sinh gốc Việt 17 tuổi nhận học bổng tiến sĩ ĐH Harvard
>> Trường Harvard chấn động với vụ gian lận thi cử lịch sử
>> Harvard - Đại học số một thế giới
>> Từ ổ chuột bước vào Harvard
>> Đến Harvard bằng con đường tự học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.