Iran sẽ thử hệ thống tên lửa thay thế S-300

03/09/2012 18:32 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia về các vấn đề chiến lược Iran ngày 3.9 cho biết nước này dự định sử dụng cuộc diễn tập quân sự vào tháng tới để thử nghiệm một hệ thống tên lửa phòng không nhằm thay thế tên lửa S-300 do Nga sản xuất.

Ông Amir Mousavi, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Iran ở thủ đô Tehran, cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng sẽ thử một loại máy bay không người lái trong cuộc diễn tập vào tháng 10. Ông Mousavi không tiết lộ bất kỳ nguồn tin chính thức nào của Iran vốn đã khiến ông đưa ra tuyên bố trên.

 
Hệ thống tên lửa S-300 của Nga - Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình bằng tiếng Ả Rập Al-Alam của Iran, ông Mousavi cho biết: “Nga cho đến nay vẫn kiềm chế việc cung cấp cho Iran các tên lửa S-300, nhưng Iran sẽ vẫn lấp khoảng trống bằng những hệ thống phòng thủ tối tân tự tạo nhằm đối phó với các vụ tấn công có thể xảy ra”.

Vào năm 2011, Iran đã tuyên bố sau thất bại của các cuộc đàm phán với Nga về S-300 mà Tehran cho là có bàn tay phá hoại của phương Tây. Nước này sẽ theo đuổi việc phát triển hệ thống phòng không tầm xa riêng có tên gọi Bavar 373.

Bavar 373 được xem là một hệ thống phòng không có độ tinh vi cao, vốn có thể ngăn cản đáng kể khả năng của phương Tây tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Mousavi nhấn mạnh cuộc diễn tập không gây ra mối đe dọa nào với bất cứ nước nào trong khu vực. “Những kiểu diễn tập này mang tính chất phòng thủ và nhằm mô phỏng một cuộc không kích nhằm vào Iran. Mọi quốc gia có quyền bảo vệ các quyền lợi của mình”, ông nhấn mạnh.

Hôm 2.9, Thứ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Eslami tuyên bố các ngành công nghiệp quốc phòng của Iran đang cố gắng trang bị các hệ thống tên lửa cho máy bay chiến đấu không người lái.

Trùng Quang

>> Nga kêu gọi Iran bỏ vụ kiện S-300
>> Iran vẫn hy vọng Nga chuyển giao S-300
>> Georgia phản đối Nga đặt tên lửa S-300 tại Abkhazia
>> Nga đưa tên lửa S-300 đến Abkhazia
>> Mỹ lo ngại Nga bán S-300 cho Iran
>> Xung quanh việc Iran mua tên lửa S-300

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.