Giả danh bác sĩ bán “thần dược”

04/09/2012 03:05 GMT+7

Nhiều nhân viên y tế dùng đủ mọi cách để tiếp cận và dụ dỗ người bệnh mua sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) và “phù phép” thêm cho nó những chức năng kỳ diệu.

Nhận được phản ánh của một người nhà bệnh nhân (BN) tại Khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) về việc "một bác sĩ" ở đây thường thuyết phục người nhà BN mua thuốc, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu và phát hiện ra thực chất thuốc mà người này quảng cáo và bán thu lợi chính là TPCN Vision.

Anh Hồng (ngụ Q.Bình Tân) nuôi em trai bị bỏng gas được vị bác sĩ (BS) này kêu ra quán cà phê gần BV để nói chuyện. “Ổng nói uống thuốc này sẽ thải chất độc trong cơ thể ra, kích thích dạ dày tiêu hóa, tạo mô hạt ghép da không bị hư… Ổng còn bảo có mấy người đã mua thuốc của ông uống rồi. BS nói vậy thì mình nghe thôi…”. Sau đó, anh Hồng đã đến tận nhà người xưng là BS Tiến để mua thuốc. “Thậm chí những người trong BV mà chịu mua thì ông Tiến đưa đến tận giường bệnh”, anh Hồng cho biết. Thuốc anh Hồng mua là loại 5 hộp quảng cáo hồi phục và một gói uống trước và sau mổ ghép da với tổng số tiền gần 4 triệu đồng.

Chị Vân (ngụ Bình Chánh) chăm chồng bị bỏng điện thì được ông Tiến gọi vào phòng rửa dụng cụ để nói chuyện. Chị Vân kể lại: “Người đó xưng là BS Tiến và nói với tôi bệnh của chồng em nặng lắm, giờ ổng có thuốc gia truyền giúp anh nhanh khỏe lại. Uống vào sẽ tăng sức đề kháng, làm vết bỏng nhanh lên da. Thuốc gồm 5 lọ với giá 3,5 triệu đồng. Tôi hỏi có phải thuốc của BV không thì ông Tiến nói thuốc của nhà ổng”.

Ông Tiến (đội nón) tiếp xúc với người nhà BN để bán TPCN - Ảnh: Hà Minh
Ông Tiến (đội nón) tiếp xúc với người nhà BN để bán TPCN - Ảnh: Hà Minh
 

Chị Vân và anh Hồng chỉ là 2 trong số nhiều người nhà BN bị ông Tiến dụ mua TPCN.

Khi PV được người nhà BN trực tiếp chỉ nhận mặt ông Tiến và qua tìm hiểu thì phát hiện “BS” Tiến thực ra chỉ là điều dưỡng của Khoa Bỏng. Sản phẩm ông Tiến vẫn mồi chài BN mua là bộ hồi phục (5 lọ), 1 gói D4X và “phù phép” thêm cho sản phẩm những chức năng kỳ diệu.

Chúng tôi liên lạc với ông Tiến qua số điện thoại mà ông này đã ghi trong tờ rơi đưa cho người nhà BN để hỏi mua thuốc. Khi PV nói có người nhà bị bệnh bàng quang đang nằm tại Khoa Ngoại niệu, BV Chợ Rẫy thì có thuốc trị dứt bệnh không, ông Tiến “ừ” rất nhanh và nói: “Thuốc tôi bán có nhiều loại lắm, gặp nói chuyện để còn biết rõ bệnh…”. Gặp tại căn tin BV Chợ Rẫy, sau khi chúng tôi trình bày bệnh tình, ông Tiến nói: “Cái này giúp giải độc, đào thải tế bào ung thư. Nếu giai đoạn đầu của bệnh thì có thể chữa được. 700.000 đồng/lọ, thường phải xài 4, 5  lọ một đợt”. Thấy chúng tôi đang còn phân vân ông này bồi thêm: “Tôi cũng đang uống, tôi bị thoái hóa cột sống, cao huyết áp đi làm còn không được mà nay đỡ nhiều rồi đấy. Trước kia có người bị ung thư vú uống mấy loại này cũng hết bệnh. Thuốc này dạng đông y. Cứ lấy về sử dụng đi, rất tốt, những cái nguy hiểm cho sức khỏe không xảy ra đâu”. Ông Tiến còn dặn thêm: “Tôi có sẵn thuốc tại đây (Khoa Bỏng - PV), cần là có ngay”.

Mới đây, H. (22 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) kể lại, trong quá trình đi chăm người nhà bị bệnh tại một BV có tiếp xúc, nói chuyện với một BS trong khoa. Sau đó, H. luôn bị ông này “dụ” mua sản phẩm và tham gia vào hệ thống bán hàng TPCN.

Chèo kéo ngay cổng BV

Nhiều tháng nay, gần cổng Viện Tim (Q.10, TP.HCM) luôn có một nhóm thay phiên nhau đứng “chờ” BN. Khi BN đi từ BV ra, một người trong nhóm này sấn lại giới thiệu về chương trình kiểm tra sức khỏe, dùng thử sản phẩm và nếu BN đồng ý thì người này sẽ dẫn ra phía sau một con hẻm gần BV để vào nơi tư vấn. Theo quan sát của PV, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, nhóm này đã lôi kéo được khoảng 10 người.

Trong vai người đi khám bệnh, khi PV vừa bước ra phía cổng sau thì một người sấn lại giới thiệu chương trình tư vấn sức khỏe với chuyên gia. Người tư vấn đưa PV vào trụ sở rồi khuyên nên dùng trà thảo dược cô đặc với 29 loại thảo mộc uống để đào thải độc tố trong cơ thể, giảm cân và cảnh báo: “Tế bào bên trong của chị đang già đi... rất đáng lo ngại”. Ngoài PV ra, lúc này trong hội quán có đến 4 - 5 người đi khám tại Viện Tim cũng bị lôi kéo vào tư vấn.

Hà Minh

>> Chữa bệnh dạo bằng thuốc dỏm
>> Bán thuốc dỏm
>> Phát hiện băng đảng làm thuốc dỏm ở Đông Nam Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.