Đài Loan liên tục xâm phạm Ba Bình

03/09/2012 03:05 GMT+7

Đài Loan ngang nhiên tuyên bố muốn đóng vai trò “sứ giả hòa bình” trên biển Đông trong khi liên tiếp vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Báo The China Post ngày 2.9 dẫn lời Tổng thư ký Hội đồng An ninh Đài Loan Hà Vị Chân tuyên bố: “Với kinh nghiệm nhiều năm quản lý đảo Thái Bình, chúng ta có thể đóng vai trò nhà viện trợ nhân đạo, cảnh báo chống biển đổi khí hậu và sứ giả hòa bình ở khu vực”. “Đảo Thái Bình” là tên gọi sai trái mà Đài Loan áp đặt cho Ba Bình, đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Hà đưa ra những lời lẽ trên trong chuyến thăm phi pháp đến Ba Bình hồi cuối tuần. Ông còn tiết lộ thêm rằng chính quyền Đài Bắc vừa cho xây dựng bệnh viện và cơ sở điện mặt trời trên đảo. Ngoài ra, đoàn quan chức Đài Loan ngang nhiên cắm cờ tại bãi Bàn Than, cách Ba Bình 4,6 km.

 Đài Loan liên tục xâm phạm Ba Bình
Đoàn quan chức Đài Loan đến đảo Ba Bình, vi phạm chủ quyền Việt Nam - Ảnh: AFP

 

Philippines diễn tập giám sát bờ biển

Hải quân, lực lượng tuần duyên và cảnh sát biển của Philippines sẽ phối hợp tiến hành diễn tập giám sát bờ biển ở miền nam nước này từ ngày 3-7.9 với tàu chiến, tàu tuần tra và máy bay do thám P3C Orion của Mỹ. “Cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng trong Hệ thống giám sát bờ biển quốc gia”, Tân Hoa xã dẫn lời Phó đô đốc hải quân Philippines Alexander Pama cho hay. Đại diện của Indonesia, Malaysia và Úc cũng được mời quan sát sự kiện này.

Minh Trung

Trong thời gian gần đây, Đài Loan liên tục có những động thái vi phạm chủ quyền Việt Nam tại Trường Sa, gây thêm quan ngại cho khu vực như nâng cấp đường băng và lắp đặt ăng ten trên đảo Ba Bình. Nghiêm trọng hơn, chính quyền đã đưa pháo cao xạ 40 mm và súng cối 120 mm ra đảo đồng thời tập trận bắn đạn thật phi pháp từ ngày 1-5.9, bất chấp phản đối của Việt Nam và quan ngại từ phía Mỹ, theo tờ United Evening News.

Một số nhà quan sát cho rằng gần đây các hành động của Trung Quốc đại lục và Đài Loan có vẻ như “phối hợp nhịp nhàng và ăn ý” trong vấn đề tranh chấp ở biển Đông. Trong lúc Trung Quốc liên tục gây quan ngại trên biển Đông thì Đài Loan tích cực hoạt động và tỏ ý đóng vai “sứ giả”. Đáng chú ý là tuyên bố của Tổng thư ký Hà kêu gọi tất cả các bên tham gia tranh chấp cùng khai thác nguồn tài nguyên. “Gác tranh chấp, cùng khai thác” là tuyên bố thường gặp của Bắc Kinh và theo tờ Asahi Shimbun thì chính quyền Đài Loan đang xem xét kế hoạch phối hợp với đại lục khai thác nguồn tài nguyên ở Trường Sa. Chưa hết, Hoàn Cầu Thời Báo ngày 2.9 đăng bài xã luận ca ngợi cuộc tập trận phi pháp của Đài Loan ở Ba Bình là giúp “bảo vệ chủ quyền Trung Quốc” và ngang nhiên cho rằng những phản đối của Việt Nam “nên bị lờ đi”.

Văn Khoa

>> Đài Loan ngang ngược đưa quan chức ra Trường Sa
>> Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Đài Loan lại ngang ngược đưa người ra Trường Sa
>> Sáng kiến giữ vệ sinh kiểu Đài Loan
>> Đài Loan kêu gọi đàn ông tiểu... ngồi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.