Kích cầu và chờ đợi

02/09/2012 13:15 GMT+7

Cho vay bất động sản vẫn được các ngân hàng ưu ái, tạo cơ hội cho các khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở.

Theo đà giảm lãi suất và sự hậu thuẫn nhiệt tình của các ngân hàng (NH), ngày càng nhiều chủ đầu tư tranh thủ chào bán các dự án căn hộ với kỳ vọng sức mua thị trường nhà đất sẽ dần được cải thiện hơn.

Hơn 20.000 tỉ đồng chờ khách

Trong thời gian gần đây, các NH tiếp tục công bố dành hàng ngàn tỉ đồng cho lĩnh vực bất động sản (BĐS), đồng thời giảm dần lãi suất cho khách hàng. Chỉ tính riêng BIDV, ACB, Vietcombank, VIB, VietinBank và SeABank đã cam kết đưa 20.000 tỉ đồng vào thị trường BĐS và tiến độ giải ngân sẽ được thực hiện trong thời gian từ nay đến cuối năm 2012. Đồng thời, các NH còn cam kết giải ngân vốn cho các dự án BĐS có sản phẩm đầu ra tương đối tốt, bên cạnh việc hỗ trợ vốn cho các khách hàng cá nhân vay mua, sửa chữa nhà trả góp.

Hiện lãi suất cho vay mua nhà của HSBC Việt Nam chỉ có 9,99%/năm trong 3 tháng đầu tiên. Lãi suất cho vay mua nhà của ACB cũng được điều chỉnh xuống 14,5%/năm. Hay tại Vietcombank, BIDV và HDBank, khách hàng cá nhân có nhu cầu vốn mua nhà để ở cũng được ưu đãi ở mức 12%/năm trong năm đầu tiên.
 
Đối với ANZ, lãi suất cho vay mua nhà để ở được áp dụng ở mức 11,8%/năm trong tháng đầu tiên… Bên cạnh đó, với kỳ vọng kích thích được thị trường BĐS, các NH còn đưa ra rất nhiều “chiêu” để thu hút khách hàng vay mua nhà. Đơn cử, mới đây ACB trả hoa hồng cho người giới thiệu khách hàng đến ACB vay vốn mua nhà, đồng thời đưa ra chương trình “vay siêu tốc 24 giờ”.

Kích cầu và chờ đợi 
Dù trong tháng “cô hồn” nhưng khá nhiều khách hàng vẫn tìm hiểu để mua căn hộ tại các dự án có mức giá bán hợp lý - Ảnh: Hồng Quang

Theo ông Nguyễn PhướcThanh, Tổng Giám đốc Vietcombank, hiện có rất nhiều chương trình ưu đãi lãi suất đối với người vay mua nhà. Tuy vậy không phải những khoản vay ưu đãi lãi suất này là một mình NH tự gánh. Thực tế, với đa phần các dự án mà NH cho vay ưu đãi thường có sự góp sức của chủ đầu tư. Đây cũng là cách nhiều chủ đầu tư dự án chọn để giúp người mua nhà bớt gánh nặng lãi suất và giúp cho chính họ nhanh chóng giải phóng được hàng tồn.

Chủ đầu tư nắm cơ hội

 

Hạ giá nhà đất, con dao hai lưỡi

Những thông tin về chuyện giảm giá 50%, hay những cuộc bán tháo đang khiến cho người mua nhà đang kháo nhau giá sẽ còn giảm nữa. Có thể thấy, hạ giá bán căn hộ là điều nhiều công ty đã và đang làm để kích thích sức mua, vốn đang khá yếu trên thị trường. Song với nhiều công ty địa ốc, việc công bố hạ giá bán trực tiếp xuống vài chục phần trăm là cách ít được chọn lựa, bởi điều đó sẽ làm mất giá trị của dự án, cũng như phải chịu áp lực từ những người mua trước đó.

Chuyên gia tài chính, TS Lê Thẩm Dương cho rằng hạ giá bán trực tiếp hay khuyến mãi quá mức là con dao hai lưỡi, nó có thể kích thích sức mua nhưng cũng có thể khiến người mua dè chừng đợi giá giảm thêm mới mua.

Trước sự nhiệt tình của NH, các chủ đầu tư cũng rất biết nắm bắt cơ hội bung hàng trong thời điểm này. Ghi nhận chuyển động thị trường căn hộ của Công ty Jones Lang LaSalle Vietnam cho thấy so với thời điểm trước thì số lượng căn hộ chào bán đang tăng lên sau khi lãi suất giảm. Cụ thể trong quý II vừa qua, thị trường căn hộ TPHCM có khoảng 1.200 căn được chào bán.

Không chỉ có các dự án mới, một số chủ đầu tư với những dự án đã chào bán trước đây cũng làm nóng lại bầu không khí với các chương trình khuyến mãi mới. Chẳng hạn như Sacomreal đưa ra chương trình “Tuần lễ vàng, chọn chốn an cư” với chính sách bán hàng ưu đãi từ 4%-20%, Sacomreal cũng đã cùng BIDV đưa ra chương trình hỗ trợ khách hàng vay vốn đến 70%/tổng giá trị căn hộ, thời gian vay tối đa 20 năm, lãi suất 12%/năm trong 6 tháng đầu.

Novaland cũng đưa ra chương trình “Sunrise City từ mơ đến thật”. Theo đó, khách hàng sẽ được đến trải nghiệm thực sự tại căn hộ Sunrise City đã hoàn thành và giao nhà, chủ đầu tư cam kết cho thuê trong năm đầu tiên. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn đưa ra chương trình “hỗ trợ tài chính đột phá”. Bên cạnh việc kết hợp với VietinBank công bố gói lãi suất cố định 5 năm, chủ đầu tư cũng cam kết sẽ bảo lãnh vay vốn đến 50% giá trị căn hộ áp dụng cho khách hàng mua Sunrise City và Tropic Garden từ ngày 1-9 đến  31-12 tại Vietcombank.

Hoặc Công ty Địa ốc Khang Linh với chương trình “Cơn mưa quà tặng”, theo đó sẽ giảm 1 tỉ đồng cho khách hàng khi mua một cặp sản phẩm tại dự án khu đô thị trung tâm Metropolitan Vũng Tàu và dự án khu villa nghỉ dưỡng Oceanami Long Hải. Ngoài ra, công ty này còn công bố giảm giá đến 40% cho các khách hàng mua sản phẩm tại khu dân cư Khang Gia Hân tại phường 11, TP Vũng Tàu.

Theo Hoàng Lan / Người Lao Động

>> 193 dự án bất động sản xin gia hạn thời gian đầu tư
>> Khảo sát 32 dự án bất động sản
>> Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi
>> Tín dụng đổ vào bất động sản
>> Nhiều kiến nghị giải cứu thị trường bất động sản
>> Lãi suất cho vay bất động sản giảm nhanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.