Xe khách “buông rèm” qua mặt thanh tra

01/09/2012 12:57 GMT+7

(TNO) Mặc dù đã được tăng cường cả trăm lượt xe nhưng sáng nay (1.9), tình trạng nhà xe nhồi nhét khách và tự ý nâng giá vé vẫn diễn ra phổ biến ở các bến xe ở Hà Nội.

Có mặt tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) lúc 8 giờ sáng nay (1.9), chúng tôi thấy các tuyến xe buýt đổ về bến này đều chật cứng hành khách, đa phần là sinh viên, người lao động… tranh thủ về quê nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

 Các tuyến buýt về bến Giáp Bát chật cứng hành khách tìm xe về quê
Bến xe Giáp Bát chật cứng hành khách tìm xe về quê - Ảnh: P.Hậu

Hệ thống loa phát thanh ở đây liên tục phát đi thông báo nhắc nhở khách vào bến mua vé, tránh bị tình trạng “chặt, chém”, nâng giá. Nhưng bên trong các quầy vé, dòng người xếp hàng ngày một dài nên để mua được tấm vé đúng giá niêm yết thật chẳng dễ dàng gì.

 Khách đi xe chủ yếu là sinh viên, người lao động về quê nghỉ lễ
Khách đi xe chủ yếu là sinh viên, người lao động về quê nghỉ lễ - Ảnh: P.Hậu

Nhiều người sốt ruột, nôn nóng, đành ra phía ngoài bến đứng chờ xe hoặc tìm cách vào khu vực đỗ xe để thỏa thuận giá. Tại các tuyến xe khách đi Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh, nhiều nhà xe tự ý nâng giá tăng từ 40 - 60 % so với mức giá niêm yết tại bến.

“Ngày thường đi từ Hà Nội về Thái Bình chỉ có 60.000 đồng/vé, nhưng hôm nay hầu hết các nhà xe đi tuyến này đều đưa giá thống nhất 100.000 đồng/người”, một hành khách tên Bình phản ánh.

 Khách chờ mua xe, xếp hàng và đứng chật kiến các quầy vé tại Bến xe Giáp Bát
Hành khách xếp hàng chen chúc tại các quầy vé ở Bến xe Giáp Bát, Hà Nội - Ảnh: P.Hậu

Trao đổi với Thanh Nien Online, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết, trong dịp nghỉ lễ 2.9, bến xe được tăng cường hơn 100 lượt xe mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

 Xe khách dừng đỗ, bắt khách ngay trước khu vực có lực lượng thanh tra
Xe khách dừng đỗ, bắt khách ngay trước khu vực có lực lượng thanh tra
- Ảnh: P.Hậu

Bến xe này hiện có gần 40 đơn vị đăng kí kinh doanh vận chuyển hành khách. Từ sau ngày giá xăng tăng, chỉ có 4 đơn vị xin tăng giá vé từ 10 - 15 %, số còn lại vẫn giữ nguyên giá cũ.

 Các xe chở khách “buông rèm” xuất bến
Các xe chở khách “buông rèm” xuất bến  - Ảnh: P.Hậu

Cũng theo vị đại diện bến xe này, lực lượng thanh tra sẽ kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo khách có chỗ ngồi, xe chở đủ khách quy định mới cho các xe xuất bến.

 Các chủ xe tùy tiện trả, đón khách dọc đường - Ảnh: P.Hậu
Các chủ xe tùy tiện trả, đón khách dọc đường - Ảnh: P.Hậu

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi tại khu vực xuất bến, công tác kiểm tra dường như chỉ được làm qua quýt. Như đã mặc định từ trước, các xe chở khách nhiều hơn số ghế quy định đều có động tác kéo rèm kín từ đầu đến cuối xe nhằm “qua mặt” lực lượng chức năng để ra khỏi bến.

 Xe khách đỗ ngay dưới lòng đường chờ khách gần khu vực cổng xe xuất bến
Xe khách đỗ ngay dưới lòng đường chờ khách gần khu vực cổng xe xuất bến - Ảnh: P.Hậu

Cũng tại khu cổng xuất bến, tình trạng xe khách cố tình chạy tốc độ “rùa bò”, chèo kéo khách vẫn diễn ra phổ biến.

Tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), lượng khách đi lại sáng ngày 1.9 cũng tăng đột biến nhưng công tác an ninh trật tự, giao thông ở bến này vẫn được đảm bảo, không xảy ra ùn tắc.

Tuy nhiên, tình trạng các nhà xe tự ý nâng giá vé cũng diễn ra phổ biến ở tất cả các tuyến xe. Nằm bắt nhu cầu về quê nghỉ lễ trong dịp này, nhiều chủ xe không đợi giờ xuất bến mà chủ động đi trước thời gian quy định để có thêm cơ hội “vét” khách ở dọc đường với giá cao hơn.

May mắn lên được chuyến xe từ Mỹ Đình về Chí Linh (Hải Dương), Phương Văn Tùng (Học viện Báo chí - Tuyên truyền) cho biết, giá đi chặng này bình thường chỉ 70.000 đồng/vé, nhưng hôm nay (1.9) đã tăng thêm 20.000 đồng.

"Mang tiếng đi xe chất lượng cao nhưng ghế phụ cũng không có mà ngồi. Mỗi khi đi qua các chốt giao thông, nhân viên nhà xe lại nhắc nhở hành khách kéo rèm kín mít để không bị phát hiện chở quá tải”, Tùng phản ánh.

Tại Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), thời điểm sáng 1.9 thoạt nhìn khá vắng vẻ, nhưng thực ra do đây là bến có nhiều tuyến đăng kí đi các tỉnh từ Hà Tĩnh đổ vào và khu vực miền Trung - Tây nguyên, nên những chuyến xe đa phần đã về bến - xuất bến từ thời điểm sáng sớm và giữa đêm.

Khi chúng tôi liên hệ đặt mua vé xe khách giường nằm về Hà Tĩnh, nhiều nhà xe đã từ chối với lý do các tuyến xe đều có khách đăng kí kín ghế đến ngày 3.9.

Giá xe đi tuyến này cũng được giữ nguyên ở mức trên dưới 200.000 đồng/vé, tùy vào chất lượng phục vụ, thương hiệu của mỗi nhà xe.

Phan Hậu - Minh Hoàng - Nguyễn Phương

>> Lượng khách đi lại dịp lễ tăng nhưng không ùn ứ
>> Bình ổn giá dịch vụ lưu trú dịp lễ 2.9
>> “Cháy” vé xe chất lượng cao dịp lễ 2.9
>> Tăng chuyến tàu đi Nha Trang, Quy Nhơn dịp lễ 2.9
>> Không tăng giá tour dịp lễ 2.9
>> Vé xe khách có thể tăng 40% dịp lễ 2.9
>> Tàu hỏa tăng chuyến, giảm giá vé dịp lễ 2.9
>> Tăng 1.400 chuyến xe buýt dịp lễ
>> Giá vé tàu xe dịp lễ 30.4 và 1.5 tăng khoảng 40%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.