Vũ trụ nhân tạo

02/09/2012 03:08 GMT+7

Dựng nên một vũ trụ với đầy đủ thiên hà tương tự như trên thực tế hiện đã trở thành hiện thực, nhờ vào công của siêu máy tính đời mới.

 Vũ trụ nhân tạo
Ảnh: NASA

Trong hiện thực, Dải Ngân hà là một thiên hà xoắn ốc với cái đĩa rộng và những nhánh vươn dài, cũng giống như vô số thiên hà láng giềng, từ thiên hà Tiên Nữ, Vòng pháo hoa đến Xoáy nước. Thiên hà xoắn ốc khá phổ biến, nhưng các đời máy tính trước đây gặp vấn đề khi tạo ra chúng. Tuy nhiên, giờ đây các mô phỏng trên máy tính mới có thể tái tạo được những cộng đồng thiên hà như trong vũ trụ của chúng ta, bắt đầu bằng sự kiện Big Bang và tiến hóa theo thời gian.

Siêu máy tính Odyssey của Trung tâm vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian (Mỹ) đã cho phép hiển thị các mô phỏng phức tạp, nén khối lượng thời gian gần 14 tỉ năm xuống còn vài tháng. Đây là nhờ phần mềm mới tên Arepo, được lập trình bởi Volker Springel thuộc Viện Nghiên cứu các lý thuyết Heidelberg (Đức). Trong tương lai, các chuyên gia hướng đến mục tiêu tái tạo mô hình lớn hơn phiên bản hiện tại gấp nhiều lần, để tạo nên mô hình thực nhất và lớn nhất về vũ trụ, theo báo cáo trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.