Nhập cảnh vào Việt Nam để ăn xin, “cày” game...

31/08/2012 03:00 GMT+7

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP.Đà Nẵng vừa phát hiện nhiều người nước ngoài hoạt động trái phép tại Việt Nam.

Ngày 30.8, PA72 TP.Đà Nẵng cho biết sẽ buộc 4 người Trung Quốc, gồm: Li Muzi (28 tuổi), Xu Xiande (27 tuổi), Peng Yurui và He Dechao (cùng 60 tuổi) xuất cảnh trước thời hạn và xử phạt vi phạm hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng, về hành vi nhập cảnh có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Li Muzi được một công ty làm dịch vụ mời bảo lãnh với mục đích hoạt động thương mại (visa B3), nhưng thực tế Li Muzi không làm việc cho công ty bảo lãnh mà sinh sống như vợ chồng, có con với N.T.Q.N (21 tuổi, thường trú đường Nguyễn Duy Hiệu) mà không đăng ký kết hôn. Li Muzi nhờ N. đứng tên lập Công ty TNHH MTV phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á Việt Nam (trụ sở tại 47 Đỗ Huy Uyển, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà) từ 13.4.2012. Từ đó, Li Muzi móc nối, tổ chức đưa khách du lịch Trung Quốc vào Đà Nẵng, thuê Xu Xiande (tốt nghiệp ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế Đà Nẵng) làm hướng dẫn viên. Li Muzi bị PA72 lập biên bản về vi phạm không khai báo tạm trú và tổ chức hoạt động du lịch trái phép.

Nhập cảnh vào Việt Nam để ăn xin, “cày” game...
He Dechao chuẩn bị áo tràng đi xin tiền bị PA72 ngăn chặn tại khách sạn - Ảnh: PA72 cung cấp

Còn Peng Yurui và He Dechao đã 4 lần xin visa B3 nhập cảnh vào Việt Nam, do Công ty CP xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam làm dịch vụ mời bảo lãnh. Nhưng hai người này không làm việc cho công ty mà giả dạng người tu hành để ăn xin.

Sáng 27.8, sau 1 tiếng “hành nghề” và xin được 1,4 triệu đồng, Peng Yurui bị Công an P.Thạch Thang, Q.Hải Châu bắt quả tang. Lúc này, He Dechao đang chuẩn bị áo tràng để đi ăn xin thì bị PA72 ngăn chặn tại khách sạn Vương Khang, đường Đỗ Quang.

Theo PA72 Công an TP.Đà Nẵng, người Trung Quốc lợi dụng visa B3 của các công ty dịch vụ bảo lãnh để kinh doanh trái phép tại Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều. PA72 TP.Đà Nẵng đã xử lý một số vụ tương tự, như ngăn chặn 2 người Trung Quốc khác buôn bán trái phép vật phẩm tôn giáo tại TP.Đà Nẵng theo hình thức vừa bán vừa xin tiền; phối hợp UBND TP.Hội An xử phạt 2 người Trung Quốc, Hàn Quốc 90 triệu đồng về vi phạm tổ chức đưa khách nước ngoài đi Cù Lao Chàm trái phép.

Trong tháng 8, PA72 cùng Công an Q.Thanh Khê cũng đã phát hiện 4 người Hàn Quốc thuê 19 sinh viên TP.Đà Nẵng “cày” game online Lineage1 tại DNTN Taran (45 Điện Biên Phủ) để tăng cấp độ theo yêu cầu của khách hàng bên Hàn Quốc. Công ty này do ông Kang Buseok (nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch) thuê Nguyễn Minh Nhật (24 tuổi, trú P.Chính Gián) đứng tên đăng ký thành lập và hoạt động trái phép từ cuối năm 2011.

Một cán bộ PA72 nhận định sau sự ra đời của các đường bay trực tiếp từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Đà Nẵng, gần đây xuất hiện các hệ thống phục vụ người nước ngoài khép kín: xin visa vào Việt Nam, thành lập doanh nghiệp, tổ chức tour, ăn uống, mua sắm... do người nước ngoài điều hành.

Các công ty này núp bóng danh nghĩa người Việt Nam đăng ký kinh doanh nhằm tránh bị chú ý.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.