Trung Quốc bắt nghi can xé cờ Nhật

30/08/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt một nghi can xé cờ Nhật trên chiếc xe của đại sứ Nhật ở Bắc Kinh Uichiro Niwa trong lúc hai nước đang nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ.

(TNO) Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt một nghi can xé cờ Nhật trên chiếc xe của đại sứ Nhật ở Bắc Kinh Uichiro Niwa trong lúc hai nước nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ.

>> Xe đại sứ Nhật tại Trung Quốc bị cướp cờ

Vụ bắt giữ diễn ra trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Tsuyoshi Yamaguchi có mặt tại Bắc Kinh để gặp gỡ những người đồng cấp Trung Quốc.

Tờ Asahi Shimbun tường thuật hôm 29.8 rằng Sở Công an Bắc Kinh đã xác nhận một cách không chính thức vụ bắt giữ và tạm giam nghi can qua một bức thư riêng gửi cho tòa đại sứ Nhật. Tờ báo Nhật cho hay vụ việc vẫn đang được điều tra.

Một người phát ngôn của tòa đại sứ Nhật nói họ vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về vụ bắt giữ từ chính quyền Bắc Kinh.

Quan hệ Trung - Nhật đã xấu đi trong những tháng qua sau khi chính quyền thành phố Tokyo thông báo kế hoạch mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vốn đang tranh chấp giữa hai nước.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Bắc Kinh vào hôm 29.8 nhân kỷ niệm 40 năm tái thiết lập quan hệ Trung - Nhật, cựu Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đường Gia Tuyền cho biết sự cố xé cờ có thể gây hại đến lợi ích của Bắc Kinh.

Trong một động thái khác được xem là nhằm hạ nhiệt căng thẳng, các quan chức cả hai nước đang sắp xếp một cuộc gặp giữa Thứ trưởng Yamaguchi và những người đồng cấp Trung Quốc để ông này có thể chuyển một bức thư của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Theo tờ South China Morning Post, bức thư kêu gọi phát triển ổn định quan hệ song phương. Tòa đại sứ Nhật cho biết lịch làm việc của ông Yamaguchi vẫn chưa được sắp xếp, song các nhà quan sát dự đoán ông có thể sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì trong hôm nay.

Sơn Duân

>> Sao Hàn kẹt trong tranh chấp với Nhật
>> Nhật Bản tập trận bắn đạn thật
>> Nhật sẽ tăng tính cơ động cho binh sĩ
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ cảnh báo Nhật
>> Lực lượng Nhật đủ sức đấu với Trung Quốc
>> Nhật cương quyết trong tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.