Nhận tiền chạy án, nguyên thẩm phán lãnh 5 năm tù

29/08/2012 22:20 GMT+7

(TNO) TAND huyện Yên Thành, Nghệ An sáng 29.8 đã tuyên phạt Bùi Anh Đức (37 tuổi), nguyên thẩm phán TAND huyện này 5 năm tù về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, bị cáo Đức được giao nhiệm vụ chủ tọa xét xử vụ án hình sự Ngô Xuân Thảo (cán bộ thủ quỹ xã Đồng Thành) với tội danh tham ô tài sản. Chiều ngày 16.4.2012, thông qua tư pháp xã Đồng Thành, thẩm phán Đức đã nhắn ông Ngô Xuân Thảo đến trụ sở TAND H.Yên Thành để nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử. 

Sáng 23.4, anh Hoàng Hải (bà con với ông Thảo) đến TAND H.Yên Thành để gặp ông Đức. Tại phòng làm việc của ông Đức, anh Hải đặt vấn đề nhờ Đức hoãn phiên tòa xét xử ông Thảo với lí do ông Thảo đang cấp cứu tại trạm xá.

Đức gợi ý nhận tiền. Anh Hải sau đó đưa cho Đức một phong bì trong đó có 4 triệu đồng. Chiều cùng ngày, anh Hải đến Công an H.Yên Thành để báo cáo sự việc và làm đơn tố cáo hành vi nhận tiền hối lộ của Đức.

Chiều tối ngày 23.4, ông Thảo đến TAND H.Yên Thành để gặp Đức theo lời hẹn. Tại phòng làm việc của Đức, ông Thảo đã trình bày hoàn cảnh gia đình và được thẩm phán Đức gợi ý nên “quan hệ” với người trong hội đồng xử án để được giảm nhẹ khung hình phạt.

Đức đưa ra mức giá 40 - 60 triệu đồng làm điều kiện để ông Thảo được giảm án. Anh Ngọc (con trai ông Thảo đi cùng) trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ lo được 20 triệu đồng thì Đức nói “có ba-rem cả rồi chứ có phải ngoài chợ đâu mà mặc cả”. Song, Đức dặn nếu muốn được giảm án thì phải đưa đủ số tiền 20 triệu đồng đến tòa trước 7 giờ 30 sáng hôm sau.

20 giờ cùng ngày, ông Thảo và con trai đến Công an H.Yên Thành tố cáo hành vi vòi tiền của thẩm phán Đức.

Sáng 24.4, anh Ngọc cùng chị gái là Ngô Thị Ngân hẹn Đức đến phòng làm việc của Đức và đưa cho người này 2 phong bì trong đó một phong bì 10 triệu đồng và một phong bì 5 triệu. Khi hai chị em ra đến cầu thang thì lực lượng công an H.Yên Thành ập vào bắt giữ Đức. Khám xét phòng làm việc, công an thu được 3 phong bì đựng 19 triệu đồng (có một phong bì anh Hải đưa hôm trước).

Khánh Hoan

>> Đề nghị truy tố một thanh tra xây dựng nhận hối lộ
>> Đề nghị truy tố 2 cán bộ quản lý thị trường nhận hối lộ
>> Truy tố hai cựu CSGT nhận hối lộ
>> Thẩm phán bị tố nhận hối lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.