Bà Clinton công du bàn về biển Đông

30/08/2012 03:40 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định biển Đông là vấn đề trọng tâm trong chuyến công du Nam Thái Bình Dương sắp tới của bà Hillary Clinton.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ đề cập những căng thẳng tại biển Đông trong chuyến thăm hiếm hoi đến vùng Nam Thái Bình Dương, trước khi dừng chân ở Nga và Trung Quốc.

Dự kiến, ngày 30.8, bà Clinton sẽ lên đường công du lần lượt đến 6 nước là quần đảo Cook, Indonesia, Trung Quốc, Đông Timor, Brunei và Nga. Bà sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Đông Timor. Chặng cuối cùng của chuyến công du là Vladivostok, Nga, nơi bà Clinton tham gia Hội nghị thượng đỉnh thường niên của diễn đàn APEC vào ngày 8 và 9.9.

 Trạm radar X-band nổi trên biển tại Trân Châu Cảng trước khi được kéo đến Tây Thái Bình Dương - Ảnh: AFP
Trạm radar X-band nổi trên biển tại Trân Châu Cảng trước khi được kéo đến Tây Thái Bình Dương - Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới vào ngày 28.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết vấn đề biển Đông sẽ hiện diện ở những cuộc hội đàm giữa Mỹ với các bên liên quan, trong đó có Brunei và Trung Quốc. “Chúng tôi không muốn chứng kiến việc giải quyết tranh chấp tại biển Đông bằng hành động dọa dẫm hay vũ lực”, theo bà Nuland. Gần đây, Washington đã lên tiếng chỉ trích những hành vi của Bắc Kinh trên biển Đông, điển hình như việc thành lập cái gọi là “TP.Tam Sa” và đồn trú quân đội ở Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cũng trong ngày 28.8, tờ The New York Times đưa tin đảng Cộng hòa vừa thông qua nền tảng chính trị mới với nội dung chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc. Nền tảng mới, được trình bày trước hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa tại Tampa (bang Florida). Đó là sự hứa hẹn sẽ “nặng tay” với Trung Quốc về các vấn đề như phá giá tiền tệ, ăn cắp bản quyền, lên án “các tuyên bố làm biển Đông bất ổn” và tiếp những thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan.

Website vận động tranh cử của ứng viên Mitt Romney hứa hẹn nếu ông đắc cử thì Mỹ sẽ lập tức gia tăng sự hiện diện hải quân tại Thái Bình Dương. Đồng thời, Washington sẽ đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho các đồng minh trong khu vực nhằm “dập tắt bất cứ hành động gây hấn nào từ Trung Quốc”. Đáp lại, tờ China Daily gọi ứng viên đảng Cộng hòa Romney là “kẻ thần kinh thời Chiến tranh lạnh”.

Trung Quốc lại úp mở về vũ khí mới

Đài CCTV và Tân Hoa xã ngày 28.8 đưa tin Trung Quốc vừa bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới Đông Phong-41 với tầm bắn 14.000 km và có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Theo chuyên gia Mỹ, tên lửa này có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân. Hồi tuần trước, báo chí phương Tây đã loan tin về dòng tên lửa trên.

Tuy nhiên, đến ngày 28.8 thì Bắc Kinh mới có động thái “khoe hàng” sau khi Washington tiết lộ kế hoạch lập các lá chắn tên lửa ở vùng Tây Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, các website quân sự Trung Quốc tung lên những hình ảnh về khu trục hạm mang tên lửa hành trình lớp 052D và khẳng định loại tàu này đủ sức so sánh với tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis của Mỹ. Theo giới quan sát, Bắc Kinh có thể đang đóng đến 10 chiếc loại này.

Thụy Miên

>> Nguyên thủ Philippines, Trung Quốc có thể bàn về biển Đông ở APEC
>> Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm châu Á và bàn về biển Đông
>> Thêm bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển Đông
>> Trung Quốc đẩy mạnh xuyên tạc về biển Đông
>> Sách về biển Đông thu hút giới trẻ
>> Khởi tố thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông thuộc Vinalines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.