Iran báo động nạn trẻ em bị ép hôn

27/08/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều bé gái dưới 10 tuổi bị ép phải kết hôn ở Iran, và con số này tăng gấp đôi hằng năm.

Các chuyên gia cảnh báo rằng tình trạng này khiến cho nhiều bé gái dưới 10 tuổi ở Iran bị bệnh tâm thần, tự sát, bỏ nhà đi hoang hoặc trở thành gái mại dâm.

Thống kê từ tổ chức phi chính phủ Bảo vệ quyền trẻ em ở Iran cho thấy, có 43.459 trẻ em, bao gồm những bé trai dưới 15 tuổi và đa số là các bé gái dưới 10 tuổi, bị ép kết hôn từ năm 2009 đến nay. Con số trẻ em bị ép hôn lại tăng gấp đôi mỗi năm.

Farshid Yazdani, phát ngôn viên tổ chức Bảo vệ quyền trẻ em, cho biết đa số những bé gái này xuất thân từ những vùng nông thôn nghèo khó ở Iran.

Con số thống kê trên đã gây ra một làn sóng chỉ trích dữ dội vì nó “đụng chạm” đến một điều luật Hồi giáo ở Iran, theo đó trẻ em được phép kết hôn dù là trẻ vị thành niên.

Theo điều luật này, nữ dưới 13 tuổi và nam dưới 15 tuổi chỉ được phép kết hôn nếu có sự đồng thuận của cha mẹ hai bên trên giấy tờ và trước tòa.

Tuy nhiên, theo nghị sĩ Mohammad Ali Asfenani, nhiều người dân theo đạo Hồi không hề áp dụng luật này, khi cho rằng trẻ em chín tuổi là có thể kết hôn.

Phúc Duy

>> Số người chết do động đất ở Iran đã lên gần 200
>> 48 người Iran bị bắt cóc ở Syria
>> Iran bắt đầu dự trữ lương thực
>> Iran “đau đầu” với nạn rượu, bia
>> Những chuyến taxi "tình yêu" ở Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.