Thụy Sĩ mua chiến đấu cơ Thụy Điển bất chấp chỉ trích

26/08/2012 16:25 GMT+7

(TNO) Chính phủ Thụy Sĩ đã thông qua kế hoạch mua 22 phi cơ chiến đấu của Thụy Điển, bất chấp sự chỉ trích từ quốc hội nước này, theo AFP ngày 25.8.

Chính phủ Thụy Sĩ đã đưa ra thông báo cho biết hai nước đã đạt được sự thống nhất về các điều khoản trong thương vụ mua máy bay chiến đấu Saab Gripen của hãng Saab (Thụy Điển).

Thương vụ nói trên là một phần trong một đơn đặt hàng chung số lượng lớn máy bay Gripen của cả hai nước nhằm tiết kiệm chi phí, chính phủ Thụy Điển cho biết hôm 25.8.

Thụy Sĩ mua tiềm kích của Thụy Điển bất chấp chỉ trích trong nước
Chiến đấu cơ Saab Gripen - Ảnh: Gripen International

Ủy ban an ninh thuộc Quốc hội Thụy Sĩ hôm 21.8 cho biết việc chính phủ lựa chọn loại máy bay chiến đấu nói trên “tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn về mặt kỹ thuật, thương mại và tài chính”, thông tấn xã Thụy Sĩ ATS cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ Ueli Maurer nói rằng máy bay Gripen là phương án ít tốn kém nhất nếu so với mẫu máy bay chiến đấu Dassault Rafale (Pháp) và Eurofighter (châu u).

Ngoài ra, giá bán của nó đã được đảm bảo là sẽ giữ nguyên cho đến khi giao hàng, AFP dẫn lời ông Maurer cho hay.

Những người chủ trương phản đối thương vụ nói trên cho biết họ sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định xem chính phủ có nên tiến hành vụ mua máy bay này hay không.

Chính phủ Thụy Sĩ muốn mua máy bay Gripen để thay thế số tiêm kích F-5 Tiger do Mỹ sản xuất của lực lượng không quân trong nước, theo AFP.

Gripen là mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới, tuy nhiên vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và dự kiến sẽ được cho ra mắt vào năm 2018.

Hoàng Uy

>> Ngân hàng Thụy Sĩ “bán đứng” nhân viên cho Mỹ
>> Iran triệu tập đại biện Thụy Sĩ
>> Thụy Sĩ lên kế hoạch đối phó khi EU tan rã
>> Ấn Độ mua 75 máy bay huấn luyện Thụy Sĩ
>> Thụy Sĩ hiền hòa, thơ mộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.