Nóng bỏng nạn buôn người - Kỳ 2: Nạn nhân thành thủ phạm

25/08/2012 03:10 GMT+7

Đã có không ít trường hợp phụ nữ từ nạn nhân bị lừa bán, khi trở về lại trở thành một mắt xích trong đường dây buôn bán người, lừa gạt những cô gái nhẹ dạ.

>> Nóng bỏng nạn buôn người

Lừa bạn, bán người thân

Leo mấy con dốc ngoằn ngoèo, chúng tôi mới tới được nhà Lý Mẩy P. (18 tuổi), xã Bản Hồ, H.Sa Pa (Lào Cai) vào buổi trưa, nhưng căn nhà tối mịt, trống huơ trống hoác, đồ đạc đáng giá nhất trong nhà là một chiếc giường. Ông Lý Lão Tả, Phó chủ tịch xã Bản Hồ, cho biết bố mẹ P. đều đi tù vì tội buôn bán ma túy, bố thụ án hơn 20 năm, mẹ P. cũng chịu mức án hơn 7 năm. Mới nhìn, ít ai nghĩ cô gái này là người Dao, chưa học xong lớp 2, vì vẻ ngoài đỏm dáng và ăn mặc rất sành điệu. Cô em gái học lớp 9 cũng đã dùng một chiếc điện thoại chụp ảnh, quay phim khá mới. Khi chúng tôi hỏi có biết Mẩy P. sang Trung Quốc làm gì không, đều chỉ nhận được cái lắc đầu không biết. Nhưng theo cán bộ xã, Mẩy P. “mất tích” khoảng 6 - 7 tháng thì về nhà, khi về có dẫn theo một cặp vợ chồng Trung Quốc, cặp vợ chồng này từng cho nhà Mẩy P. 10 triệu đồng.

Với miếng mồi làm bên Trung Quốc sướng lắm, sang Trung Quốc “trồng chuối, không làm cũng có tiền, một tháng được mười mấy triệu tiền”, Mẩy P. mượn tay em gái đã lôi kéo được 2 nạn nhân khác cùng trong thôn là Lý Tả Mẩy K. (15 tuổi) và Chẻo Lở M. (15 tuổi). Rất may khi hai em vừa qua biên giới Trung Quốc, phát hiện mình bị mang đi bán, nhân lúc bọn chúng sơ hở đã bỏ trốn theo đường khoảng 3 km, được công an Trung Quốc giải cứu và trao trả cho phía Việt Nam.

Em Sùng T.M, 16 tuổi ở thôn Suối Thầu, xã Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai) cũng bị chị dâu và một đối tượng tên là Vàng Xéo Dình (Bản Lầu, Mường Khương) lừa bán. Trước đó, người chị dâu này mất tích một tháng thì trở về, khi về mang theo 2.000 nhân dân tệ, và còn cho chị em trong xóm rất nhiều số điện thoại của người Trung Quốc. Cũng chính chị dâu M. giới thiệu Vàng Xéo Dình cho em. Kể với chúng tôi, em M. cho biết ngày 10.6 âm lịch năm nay, Dình rủ nếu em đi chơi cùng sẽ cho tiền để nhà trả nợ. M. không muốn đi, nhưng chị dâu rủ đi cùng, tới nửa đường thì người chị dâu “mất tích”. Khi sang đến giáp biên giới Trung Quốc, biết mình bị bán, M. giằng co chống cự với Dình, chạy trốn được vào một nhà người Mông ở bản Lầu. Tới giờ, người chị dâu kia vẫn “mất tích”.

Nóng bỏng nạn buôn người
Sùng T.M kể lại quá trình bị lừa bán

Giả vờ yêu

Em Liêng Hót L., người dân tộc Chin (quê ở Lâm Đồng), nói tiếng Kinh còn chưa sõi kể “người yêu em rủ đi Sa Pa”. Nhưng “người yêu” này của L. chỉ là một thanh niên vừa làm quen với em được 1 ngày, nói yêu là L. liền đồng ý theo hắn ta đi xe khách từ Lâm Đồng ra Sa Pa, dù khi ấy em cũng chưa hề biết Sa Pa hay Trung Quốc ở đâu. Tới Lào Cai đã khoảng 6 giờ tối, L. được đối tượng cõng qua suối, bán em cho chủ chứa Trung Quốc. L. chưa đi học bao giờ, khi chúng tôi gặp, em đã về Việt Nam được hơn 1 tuần nhưng vẫn chưa liên lạc với gia đình vì “không nhớ số”.

Cũng với chiêu giả vờ yêu, Thào Seo Hầu (trú tại Phong Hải, Bảo Thắng, Lào Cai) đã móc ngoặc với vài đối tượng khác, bán cô bé Ly T.G (sinh năm 1997) lấy 13.000 nhân dân tệ chia nhau. Hầu và các đối tượng còn lại đã bị tòa tuyên phạt án tù giam, nhưng nỗi đau với gia đình bị hại chưa thể nguôi ngoai, khi con gái của họ vẫn chưa trở về.

Nhà Chấu.T.G ở thôn Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố (huyện Bắc Hà, Lào Cai). Nhà G. cheo leo trên đỉnh núi, để đến đó chúng tôi phải cuốc bộ hơn 1 tiếng trên những con dốc ngoằn ngoèo. G. không biết tiếng Kinh, từ khi sinh ra đến giờ chỉ quanh quẩn làm nương. Vậy mà, tối ngày 28.2, trên đường xuống nhà anh rể xem ti vi, được mấy thanh niên người Mông không quen biết rủ đi chơi, G. đã đi luôn. Một tên hứa lấy G. làm vợ, nói nhà hắn ở Si Ma Cai, gần biên giới nên rẽ đi đường bờ suối. G. bị bán cho 2 người Trung Quốc vào nhà chứa. Bị nhốt cùng 9-10 nạn nhân khác, cơ hội thoát thân đến với G. khi có cô gái trong nhà chứa nhảy lầu tự tử. Công an Trung Quốc tới điều tra và giải cứu, G. được trao trả về Việt Nam ngày 31.7.

Không chỉ các nạn nhân dân tộc ít người, “bùa yêu” của kẻ tội phạm cũng đã làm xao lòng cả những sinh viên đại học tại Hà Nội. Nhiều sinh viên nữ đã dính bẫy của Trần Hồng Sơn (sinh năm 1988, trú tại thôn Rừng Trám, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), sau một thời gian tán tỉnh đã nhận lời yêu. Kết quả bị tên này bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Sơn đã bị công an Lào Cai bắt giữ hồi đầu năm 2012, nhưng có nạn nhân trong đường dây mua bán phụ nữ kéo dài khắp các tỉnh thành cả nước của y vẫn chưa trở về được.

Nóng bỏng nạn buôn người
Gia cảnh nghèo khó, nhiều nạn nhân thành tội phạm (Ảnh chụp tại nhà Lý Mẩy P.) - Ảnh: Hà Hằng

Từ nạn nhân thành thủ phạm

Tháng 4.2012, trong chuyên án mang bí số 427T phối hợp với công an Trung Quốc, Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã bắt được Bùi Thị Thu, sinh năm 1991, dân tộc Mường, trú tại thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt (Bảo Thắng, Lào Cai). Trước đây Thu từng bị lừa đưa sang Cô Cầu - Trung Quốc làm gái mại dâm. Sau gần 2 năm làm gái, chính chủ chứa người Trung Quốc đã bàn với Thu về Việt Nam tìm gái đưa sang Trung Quốc bán làm gái mại dâm, với mức giá 3.000 nhân dân tệ/người. Do đã vay của chủ chứa đó 30.000 tệ nên Thu đồng ý và điện thoại cho một đầu mối ở Việt Nam để lừa tìm các cô gái Việt Nam đưa sang Trung Quốc cho Thu. Khoảng cuối tháng 11.2011, Thu và đầu mối Việt Nam đã lừa trót lọt hai phụ nữ cho chủ chứa Trung Quốc để lấy tiền. Nhưng đến chuyến thứ 2, Thu đã bị bắt.

Hà Thị Qua (quê huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) năm 2007 bị lừa bán sang biên giới làm gái mại dâm. Đến năm 2008, Qua được một người đàn ông Trung Quốc đưa về nhà sống như vợ chồng. Sau một thời gian, người chồng hờ bàn với Qua về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang bán cho các ổ mại dâm với giá 3 triệu đồng/người. Qua đã cầm một số tiền khá lớn về Việt Nam tìm và buôn bán trót lọt vài người. Trước khi bị công an biên phòng Lào Cai bắt, Qua đã lừa Lò T.X, 15 tuổi, người cùng xã. Dụ dỗ X. sang Trung Quốc bán quần áo với mức thu nhập cao, Qua đã đưa X. đi từ Tân Uyên sang Lào Cai. Rất may cho X., khi đang xuống đò chuẩn bị sang Trung Quốc thì bộ đội biên phòng phát hiện, giải cứu.

Mai Hà - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.