Vũ trụ sẽ dần tan biến?

24/08/2012 19:30 GMT+7

(TNO) Nhà thiên văn học nổi tiếng người Úc Brian Schmidt, từng đoạt giải Nobel Vật lý năm 2011, dự đoán rằng vũ trụ hiện nay sẽ từ từ biến mất trong vòng 100 tỉ năm nữa.

(TNO) Nhà thiên văn học nổi tiếng người Úc Brian Schmidt, từng đoạt giải Nobel Vật lý năm 2011, dự đoán rằng vũ trụ hiện nay sẽ từ từ biến mất trong vòng 100 tỉ năm nữa.

“Con người sẽ đối diện với một vũ trụ trống rỗng trong 100 tỉ năm nữa, khi toàn bộ thiên hà đều biến mất, trừ dải Ngân hà của chúng ta”, theo The Australian dẫn lời học giả người Úc.

Tiến sĩ Schmidt đã giành được giải Nobel Vật lý năm 2011 cùng với Saul Perlmutter và Adam Riess nhờ công trình nghiên cứu cung cấp chứng cứ cho thấy tốc độ giãn nở của vũ trụ đang tăng dần.

 Vũ trụ sẽ dần tan biến?
Vũ trụ đối diện với tương lai u ám - Ảnh: NASA

Trước khi họ công bố báo cáo trên, giới khoa học cho rằng tình trạng nở rộng của vũ trụ đã chậm lại.

Nhờ vào việc đo đạc độ sáng và sự chuyển màu của siêu tân tinh, Schmidt và đồng sự phát hiện các ngôi sao nổ tung và thiên hà của chúng đang di chuyển xa dần so với cấu trúc ban đầu của nó.

Phát hiện trên dẫn đến cuộc nghiên cứu về năng lượng tối, một dạng năng lượng được cho là lan tỏa khắp vũ trụ và có khuynh hướng đẩy nhanh tốc độ giãn nở của vũ trụ.
 
“Trừ khi năng lượng tối đột nhiên biến mất, vũ trụ sẽ tiếp tục bành trướng với tốc độ ngày càng nhân lên và vật chất xung quanh sẽ dần biến mất”, theo chuyên gia Schmidt.

Đến 100 tỉ năm nữa, nếu con người vẫn tồn tại, họ sẽ phát hiện mình ngày càng cô đơn trong vũ trụ hoang vắng.

Khi đó, dải Ngân hà vẫn tồn tại và sáp nhập với một số thiên hà lân cận.

Hạo Nhiên

>> Trạm vũ trụ tăng độ cao để đón tàu Soyuz
>> Giả thuyết mới về nguồn gốc vũ trụ
>> Dựng thêm lá chắn cho trạm vũ trụ
>> Tàu vũ trụ Nga "yên nghỉ" ở Thái Bình Dương
>> Cấu trúc lớn nhất vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.