Trả giá

24/08/2012 03:29 GMT+7

Theo phe đối lập Nhật Bản, Thủ tướng nước này Yoshihiko Noda sắp công bố thời điểm giải tán quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử mới. Phía đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền và chính phủ không xác nhận và cũng chẳng bác bỏ thông tin trên. Tuy nhiên, điều đó là khó tránh khỏi.

Hồi đầu tháng, ông Noda cam kết sẽ sớm tổ chức tổng tuyển cử để đổi lấy sự chấp thuận của phe đối lập trong thượng viện về việc phê chuẩn luật tăng thuế. Bộ luật này cho phép chính phủ phát hành thêm trái phiếu để có tiền chi tiêu, nếu không ngân sách sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 10. Ông Noda một lần nữa phải thỏa hiệp với phe đối lập vì phe này kiểm soát thượng viện. Vì thế, thông tin về việc cuộc tổng tuyển cử trước hạn sẽ được tiến hành vào tháng 10 hay tháng 11 này là rất có cơ sở.

Ông Noda là thủ tướng thứ 6 trong vòng 5 năm qua ở Nhật Bản và mới nắm quyền từ tháng 9 năm ngoái. Trong 3 năm cầm quyền, đảng Dân chủ Nhật Bản có tới 3 đời thủ tướng. Cả ông Noda lẫn đảng cầm quyền đều phải trả giá đắt để cứu vãn vị thế quyền lực. Đó là: nhiều cam kết tranh cử không được thực hiện, nội bộ đảng phân rẽ, một bộ phận ly khai thành lập đảng phái mới, tình hình kinh tế và chính trị an ninh ngày càng khó khăn phức tạp. Đồng thời, các vấn đề xã hội cố hữu vẫn bế tắc. Tất cả những điều này hạn chế đáng kể khả năng cầm quyền của ông Noda và gia tăng sự phụ thuộc vào phe đối lập. Ngoài ra, cái giá đắt nhất là nguy cơ mất thế cầm quyền. Chính trường Nhật Bản đang đứng trước nhiều xáo trộn và bất ổn lớn.

Thảo Nguyên

>> Hàn Quốc trả lại thư phản đối của thủ tướng Nhật
>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima
>> Thủ tướng Nhật thăm Fukushima
>> Những ứng cử viên thủ tướng Nhật
>> Thủ tướng Nhật sẽ từ chức vào tuần sau
>> Thư cảm ơn của Thủ tướng Nhật Bản
>> Thủ tướng Nhật phải xin lỗi người dân
>> Thủ tướng Nhật lao đao vì tiền của người Hàn Quốc
>> Thủ tướng Nhật, Trung chưa thể đối thoại
>> Thủ tướng Nhật - Trung gặp nhau ở Bỉ
>> Ông Naoto Kan giữ được ghế Thủ tướng Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.