Trung Quốc bị tố dùng dân quân gây rối trên biển

22/08/2012 03:15 GMT+7

Xuất hiện thêm thông tin về hành động gây nghi ngại từ Trung Quốc trong khi tình hình tranh chấp tại các vùng biển trong khu vực vẫn chưa dịu.

Ngày 21.8, hãng tin Kyodo News của Nhật Bản tuyên bố phóng viên của họ tiếp cận được một tài liệu “của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)” hé lộ về hoạt động của lực lượng dân quân nước này. Theo đó, dân quân Trung Quốc có tổng cộng khoảng 8 triệu người trên toàn quốc, nằm dưới sự chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu PLA và được triển khai cho các hoạt động gây hấn trên biển cũng như tấn công mạng.

Theo Kyodo News, tài liệu trên là văn bản hướng dẫn chiến thuật dành cho dân quân, trong đó có giả làm ngư dân, trà trộn ở các khu vực duyên hải và nhận vũ khí từ hải quân. Các đơn vị này có thể nhận lệnh tham gia các hoạt động trên biển.

 Trung Quốc bị tố dùng dân quân gây rối trên biển
Lực lượng Mỹ - Nhật tập trận bảo vệ đảo ngày 21.8 - Ảnh: AFP

Mặt khác, tài liệu trên cho thấy các đơn vị tin tặc của dân quân Trung Quốc có thể đã tham gia các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ quan chính phủ cũng như doanh nghiệp Nhật Bản cùng các bên khác trong thời gian qua.

Cũng trong ngày 21.8, trang Washington Free Beacon của Mỹ dẫn lời giới chức nước này loan tin Trung Quốc vừa cho bắn thử 2 loại tên lửa tiên tiến, gây lo ngại cho Washington. Theo đó, vào ngày 24.7, Trung Quốc phóng thử lần đầu tên lửa đạn đạo liên lục địa cơ động DF-41. Ông Larry Wortzel, thành viên Ủy ban Đánh giá quan hệ kinh tế - chiến lược Mỹ - Trung Quốc thuộc Quốc hội Mỹ cho hay đây là loại tên lửa có khả năng mang cùng lúc nhiều đầu đạn hạt nhân với tính chính xác, khả năng cơ động và phạm vi hạ mục tiêu cao. Washington Free Beacon dẫn lời giới chuyên gia cho rằng các tên lửa tầm ngắn hơn là DF-31 và DF-31a được nhằm vào Nga và Ấn Độ còn DF-41 được thiết kế để xuyên phá hệ thống phòng thủ của Mỹ. Ngoài ra, theo trang tin Mỹ, Trung Quốc hồi tuần rồi vừa cho bắn thử tên lửa đạn đạo JL-2 phóng từ tàu ngầm lớp Tấn tại khu vực Bột Hải.

Trung Quốc chưa có phản ứng về tất cả những thông tin trên, vốn xuất hiện giữa lúc nước này đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông. Đặc biệt, Bắc Kinh và Tokyo đang căng thẳng vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hôm qua, Mỹ và Nhật Bản bắt đầu cuộc tập trận chung đến ngày 26.9 tại đảo Okinawa, đảo Guam và đảo Tinian. Theo Kyodo News, đây là lần đầu tiên cuộc tập trận chung giữa 2 nước có nội dung chính là bảo vệ các đảo.

Hội thảo về biển Đông ở Bangkok

Theo dự kiến, vào hôm nay (22.8) tại thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ diễn ra một buổi hội thảo về vấn đề biển Đông. Tranh chấp chủ quyền, giải pháp tránh xung đột và vai trò của bên thứ ba là nội dung chính của buổi hội thảo. Sự kiện này do câu lạc bộ Nhà báo nước ngoài tại Thái Lan tổ chức với sự tham gia của các học giả, chuyên gia, phóng viên từ nhiều nước. Đây là lần đầu tiên vấn đề biển Đông được đưa ra thảo luận tại Thái Lan kể từ khi căng thẳng dâng cao trong khu vực. Được biết, đại diện Việt Nam và Philippines cũng sẽ tham gia hội thảo.

Minh Quang (VP Bangkok)

Nhận thức mơ hồ, sai trái

Ngày 20.8, học giả Lý Lệnh Hoa, chuyên viên Trung tâm thông tin hải dương Trung Quốc, đăng trên trang cá nhân blog.sina.com.cn/s/blog_680f80d101015dkq.html bài viết mới về các luận điệu sai trái của nước này về chủ quyền biển đảo. Trong đó, ông phản ứng mạnh về nhận định của đại tá Đới Húc, giảng viên ĐH Quốc phòng Trung Quốc trên Hoàn Cầu thời báo ngày 15.8 rằng: “Đường 9 đoạn là biên giới biển của Trung Quốc Nam Hải (tức biển Đông - NV). Bên trong đường 9 đoạn thuộc lãnh hải Trung Quốc, do hải quân nước này đảm nhận”. Theo học giả Lý, “Còn tồn tại những phát ngôn vô trách nhiệm và phi lý trí như vậy thực chất là hại nước. Đường 9 đoạn chỉ là một đường ảo, muốn được quốc tế công nhận là biên giới biển thì phải là một đường thực”.

Về biển Hoa Đông, ông Lý viết: “Kênh CCTV-4 ngày 18.8 mời Giáo sư ĐH Quốc phòng Trương Triệu Trung nói về đảo Điếu Ngư. Ông Trương tuyên bố phía tây Okinawa là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Trung Quốc. Trong khi đó, ai cũng biết rằng bờ biển Trung Quốc cách Okinawa hơn 200 hải lý. Việc phân định biên giới biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản còn nhiều khúc mắc, thế nên ông Trương đã phát biểu không thận trọng và trái Công ước LHQ về luật Biển”. Cuối cùng, học giả Lý kết luận một số học giả, cả trong quân đội, Trung Quốc mấy năm qua đưa ra nhiều kiến giải mơ hồ, sai trái về vấn đề biển Đông và biển Hoa Đông. Bài viết này của ông Lý Lệnh Hoa đã được nhiều diễn đàn đăng tải lại như: T.163.com, My.dili360.com...

Lucy Nguyễn

Trọng kha

>> Đài Loan tuyên bố không "bắt tay" với Trung Quốc
>> Nhật sẽ thay đại sứ tại Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc
>> Người đẹp Trung Quốc đăng quang Hoa hậu Thế giới 2012
>> Mất việc ở Motorola, nhân viên Trung Quốc biểu tình
>> Tàu Trung Quốc đầu tiên qua Bắc cực đến Đại Tây Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.