Số vụ tai nạn lao động có người chết tăng

22/08/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Báo cáo về tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) 6 tháng đầu năm vừa được Bộ LĐ-TB-XH công bố cho thấy, số vụ TNLĐ có người chết và số người bị thương nặng lại tăng so với cùng kỳ năm 2011.

>> Kinh hoàng tai nạn lao động ngành xây dựng
>> 4 người chết vì tai nạn lao động
>> Nhức nhối chuyện tai nạn lao động
>> Quảng Ninh: 2 vụ tai nạn lao động khiến 3 người chết


Các nạn nhân bị thương trong vụ TNLĐ nổ mìn tại H.Thủy Nguyên, Hải Phòng - Ảnh: Phạm Hải Sâm

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm trên toàn quốc đã xảy ra 3.060 vụ TNLĐ, làm 3.160 người bị nạn, trong đó số người chết là 279 người; số người bị thương nặng là 671 người.

Điển hình như vụ nổ nồi nấu thép tại Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Gang thép Hàn Việt (Thường Tín, Hà Nội) làm chết 2 người và 5 người bị thương; vụ tai nạn do ngạt khí độc dưới hầm lò làm chết 4 người tại CTCP Sinh Phát Lộc (Nho Quan, Ninh Bình); vụ sạt lở đá làm chết 3 người tại Công ty Tân Hoàng An và vụ tai nạn do sét đánh gây nổ mìn tại khai trường của HTX Cường Thịnh làm 6 người chết, 4 người bị thương, đều ở Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp khai thác mỏ và xây dựng, đồng thời là nơi xảy ra số vụ TNLĐ chết người ở mức cao, đó là: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Đồng Nai... Chỉ duy nhất tỉnh Trà Vinh trong 6 tháng không xảy ra vụ TNLĐ nào.

Số liệu thống kê TNLĐ theo lĩnh vực, ngành nghề và theo yếu tố gây chấn thương, thì TNLĐ nghiêm trọng vẫn là xây dựng và khai thác khoáng sản. Trong đó, rơi ngã có 73 người chết (chiếm tỷ lệ 26,2% trên tổng số người chết); điện giật có 39 người chết; do vật rơi, vùi dập có 25 người và mắc kẹt giữa vật thể có 16 người chết.

Theo Cục Vệ sinh an toàn lao động, việc điều tra, xử lý một số vụ TNLĐ chết người nghiêm trọng còn chậm. Trong 279 vụ TNLĐ chết người xảy ra, Bộ LĐ-TB-XH mới chỉ nhận được biên bản điều tra của 92 vụ, chưa có báo cáo về việc người sử dụng lao động bị đề nghị truy tố khi để xảy ra các vụ TNLĐ nghiêm trọng.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.