Khởi tố bị can, bắt giam "trùm" Kiên

22/08/2012 03:15 GMT+7

Hôm qua 21.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết đã thực hiện quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) về hành vi kinh doanh trái phép theo điều 159, BLHS.

Quyết định khởi tố bị can và khám xét được cơ quan cảnh sát điều tra tống đạt thực hiện vào lúc 17 giờ ngày 20.8 tại nhà riêng của ông Kiên ở ngõ 27, Xuân Diệu, P.Quảng An, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội. Sau gần 3 tiếng đồng hồ khám xét, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu và một ổ cứng máy tính.

Triệu tập Tổng giám đốc Ngân hàng ACB

Liên quan đến việc ông Kiên bị bắt, sáng 21.8, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã triệu tập ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, đến trụ sở Cơ quan CSĐT thường trực phía nam làm việc.

Theo thông tin của Thanh Niên, ông Hải có mặt lúc 8 giờ sáng và được đưa ngay vào phòng làm việc với tổ công tác do đích thân đại tá Nguyễn Trọng Long, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an, bay từ Hà Nội vào. Một cán bộ C46 cho biết, C46 triệu tập ông Hải lên làm việc là rất bình thường, để làm rõ một số vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên.

Hoài Nam

Trong ngày hôm qua, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông báo khẳng định, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng ACB nên việc bắt giữ bị can này không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.

Vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty

Bị can Nguyễn Đức Kiên năm nay 48 tuổi được biết đến với biệt danh “bầu” Kiên hay Kiên “đầu bạc” khi là chủ của hai CLB bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội. Đồng thời ông còn là Phó chủ tịch Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF). Việc ông bị khởi tố, bắt tạm giam đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và thể thao.

Tuy nhiên, trước khi có tên tuổi trong làng thể thao, Nguyễn Đức Kiên đã được coi là đại gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Không chỉ ở Ngân hàng ACB, ông Kiên còn là cổ đông lớn của nhiều ngân hàng thương mại cổ phần. Ngoài ra, còn mở rộng đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, du lịch… Năm 2010, ông Kiên được xếp hạng là một trong những người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản khoảng hơn 800 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết đã nhận được một số đơn thư khiếu nại, tố cáo về các vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT gồm: Công ty CP đầu tư thương mại B&B, Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu. Qua điều tra, xác minh, cơ quan điều tra xác định ông Kiên có một số hành vi vi phạm pháp luật nên đã khởi tố vụ án hình sự số 8 ngày 20.8.2012 về hành vi kinh doanh trái phép. “Hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an là bình thường, chỉ liên quan đến vi phạm của 3 công ty nói trên do Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT”, văn bản Bộ Công an nêu rõ.

Ông Nguyễn Thanh Toại - Phó tổng giám đốc ACB - cho biết trước đây, ông Kiên có tên trong Hội đồng sáng lập nhưng hội đồng này đã giải thể cách đây 3 tháng. Hiện nay, ông Kiên chỉ là cổ đông bình thường của ACB (không phải cổ đông lớn) và không nắm chức vụ gì trong ACB. Hoạt động của ACB vẫn diễn ra bình thường.

Khởi tố bị can, bắt giam "trùm" Kiên
Ông Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: Khả Hòa

Nhiều tình tiết chưa được tiết lộ

Một trong những câu hỏi được dư luận đặt ra ngay sau khi ông Kiên bị khởi tố về hành vi kinh doanh trái phép là kinh doanh mặt hàng gì? Tuy nhiên để phục vụ công tác điều tra, cho đến cuối ngày hôm qua Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vẫn chưa công bố chi tiết những hành vi sai phạm cụ thể của bị can này.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Thanh Niên, cả ba doanh nghiệp do ông Kiên làm chủ tịch HĐQT xảy ra kinh doanh trái phép bị khởi tố trong vụ án này đều có trụ sở tại TP.Hà Nội, với cơ sở vật chất bề thế. Trong đó Công ty CP đầu tư thương mại B&B có địa chỉ tại phố Lương Sử C, P.Văn Chương, Q.Đống Đa, được cấp phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực: xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe. Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu đều có trụ sở tại số 57B Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm, hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực: bất động sản, nhà hàng ăn uống, xây dựng và kinh doanh sân golf; xây dựng giao thông, cầu đường, dân dụng và công nghiệp. Tại địa chỉ này cũng là nơi hoạt động của Công ty chứng khoán ACB và chi nhánh Ngân hàng ACB. Cho đến chiều qua, cả ba doanh nghiệp này vẫn hoạt động bình thường không có biểu hiện đình trệ khi chủ tịch HĐQT bị bắt.

Nhiều nguồn tin cho Thanh Niên biết, hành vi vi phạm pháp luật của bị can Nguyễn Đức Kiên là mở sàn vàng trái phép, ngoài ông Kiên còn một số người khác liên quan cũng bị bắt giữ. Tuy nhiên, thông tin này chưa được các cơ quan tố tụng xác nhận.

Theo điều 159 bộ luật Hình sự về tội kinh doanh trái phép:

1. Người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm:

a) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 160, 161, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Hàng phạm pháp có giá trị từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức.

b) Mạo nhận một tổ chức không có thật.

c) Hàng phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên.

d) Thu lợi bất chính lớn.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Trụ sở Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT đều nằm trong tòa nhà 57B Phan Chu Trinh. Riêng trụ sở Công ty CP đầu tư thương mại B&B, theo đăng ký là tại số 63 Lương Sử C (P.Văn Chương, Q.Đống Đa, Hà Nội), nhưng khi chúng tôi đến đây thì lại là trụ sở Công ty tin học Á Châu vẫn đang hoạt động bình thường.

Khởi tố bị can, bắt giam "trùm" Kiên
Ảnh: Sơn Quân

>> Ngân hàng Nhà nước VN: Ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố tội “kinh doanh trái phép”
>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời về vụ bầu Kiên bị bắt
>> Làng bóng đá “giật mình” nghe tin bầu Kiên bị bắt
>> Bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với bầu Kiên

Thái Sơn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.