Bạo loạn đẫm máu trong nhà tù Venezuela

21/08/2012 10:25 GMT+7

(TNO) Một vụ bạo loạn đẫm máu xảy ra giữa hai băng đảng có vũ trang nhằm giành quyền kiểm soát trong một nhà tù ở Venezuela đã khiến 25 người chết, 43 người bị thương, AFP dẫn lời nhà chức trách cho biết hôm 20.8.

Một trong số các nạn nhân thiệt mạng là người thân đến thăm tù, trong khi 24 nạn nhân còn lại là tù nhân của nhà tù Yare I gần Caracas. Hầu hết trong số họ bị bắn thẳng vào mặt trong cuộc xung đột xảy ra hôm 19.8, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề nhà tù Venezuela Iris Varela cho biết.

 
Nhà tù Yare I cách Caracas khoảng 70 km về phía nam - Ảnh: AFP

Hiện tình trạng đã được kiểm soát trở lại vào hôm 20.8. Theo AFP, đây là vụ bạo lực trong hệ thống các nhà tù quá tải mới nhất tại Venezuela, với khoảng 300 người bị giết chết trong năm nay.

Sau vụ bạo lực, hàng trăm người thân của các tù nhân đã đổ xô đến nhà tù Yare I để biết thông tin và mong bảo vệ thân nhân của họ đang bị giam giữ. Trong ngày 20.8, vẫn còn tới 900 phụ nữ bám trụ bên trong nhà tù.

Có 17 người chết đã được nhận dạng, trong khi những người còn lại đang phải chờ xác nhận bằng dấu vân tay do khuôn mặt họ biến dạng vì bị bắn nát mặt.

Theo Bộ trưởng Varela thì cuộc xung đột, xảy ra giữa hai phe phái trong nhà tù, cũng đã khiến 29 tù nhân và 14 thân nhân bị thương. "Những ai chịu trách nhiệm gây ra các vụ giết người trên sẽ phải trả giá cho hành động của họ", bà này nói.

AFP dẫn truyền thông địa phương cho biết, nguyên nhân vụ đụng độ đẫm máu trên có thể là do tình trạng căng thẳng và quá tải, sau khi nhà tù Yare I tiếp nhận thêm các tù nhân được chuyển đến từ nhà tù La Planta nổi tiếng bạo lực ở Caracas. Hiện Yare I có đến 3.150 tù nhân đang bị giam giữ, gấp đến bốn lần so với con số 750 tù nhân theo thiết kế ban đầu.


Các người thân của tù nhân ở nhà tù Yare I - Ảnh: AFP

Được biết, các nhà tù quá tải đã khiến tình trạng bạo lực chết người thường xuyên xảy ra ở Venezuela. AFP dẫn thông tin của Cơ quan Giám sát nhà tù Venezuela cho biết, chỉ trong nửa đầu năm nay, hơn 300 tù nhân đã bị giết chết trong các vụ bạo lực.

Trong tháng 7 qua, một vụ nổi dậy tại nhà tù ở thành phố miền tây Merida cũng đã giết chết 28 người, 17 người bị thương và nhà chức trách phải mất ba tuần để giành lại quyền kiểm soát.

Tiến Dũng

>> Bên trong nhà tù cổ nhất nước Mỹ
>> Cháy nhà tù ở Thổ Nhĩ Kỳ, 13 người chết
>> “Đại bàng” trại giam "quản" nhà tù Venezuela
>> Nhà tù "tự do" nhất thế giới
>> Bạo loạn tại nhà tù ở Bali
>> Cháy nhà tù Honduras, 300 người chết
>> Mexico bắt 20 người trong vụ bạo loạn nhà tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.