Phá rừng để nuôi tôm

19/08/2012 03:05 GMT+7

Hàng chục hộ dân đã tận diệt gần 100 ha rừng tràm ở xã Nguyễn Phích, H.U Minh (Cà Mau) để nuôi tôm.

Việc phá rừng diễn ra một cách lén lút từ năm 2011 và bắt đầu công khai, rầm rộ trong những tháng gần đây. Diện tích đất rừng tại 2 ấp 17 và 18, xã Nguyễn Phích vốn thuộc quyền quản lý của Lâm trường Sông Trẹm (H.Thới Bình); được bàn giao về H.U Minh vài năm gần đây.

Quản lý lỏng lẻo và sự thờ ơ của chính quyền địa phương được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá rừng gia tăng. Ông Nguyễn Văn Cum, Trưởng công an ấp 18 cho biết, người dân tận diệt cây tràm trên phần đất được giao khoán là do tràm không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho họ; các nguồn lợi khác từ rừng như mật ong, cá đồng là rất ít ỏi. Chính vì vậy, nhiều hộ chặt hết tràm, đưa nước mặn vào nuôi tôm, do lợi ích kinh tế từ con tôm cao hơn.

Phá rừng để nuôi tôm
Hầm than bằng gỗ tràm chặt phá ngay giữa rừng

Hành vi này không chỉ đe dọa đến diện tích rừng tràm còn lại mà môi trường sinh thái đặc trưng của rừng U Minh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nước mặn xâm nhập làm cho nước ngọt ở vùng này, đặc biệt cá đồng sụt giảm rất nhiều. Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện ở 2 ấp này đã có hơn 25 hộ dân phá rừng, với tổng diện tích tràm bị chặt trắng gần 100 ha. Đến nay, chưa có gì đảm bảo diện tích rừng còn lại sẽ không bị tận diệt; bởi một số hộ đã phá rừng còn đi “vận động” những hộ khác “làm theo mình”.

Ông Đỗ Văn Đồng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.U Minh cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng xử lý dứt điểm tình trạng người dân phá rừng nuôi tôm. Có một trường hợp đơn vị đang củng cố hồ sơ để đề nghị khởi tố”.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.