Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp

19/08/2012 03:15 GMT+7

Kyodo News vừa dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura tuyên bố nước này quyết định tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn những vụ xâm nhập nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc.

Phát biểu được đưa ra sau khi Tokyo ngày 17.8 trục xuất 14 nhà hoạt động Trung Quốc đặt chân lên nhóm đảo trên. Đài NHK đưa tin Tokyo đang xem xét tăng cường sự hiện diện của lực lượng tuần duyên Nhật ở Senkaku/Điếu Ngư và đưa ra hình phạt nặng hơn đối với những người xâm nhập.

Trưởng ban Chính sách thuộc đảng DPJ cầm quyền Seiji Maehara kêu gọi chính phủ đẩy mạnh hỗ trợ lực lượng tuần duyên bảo vệ các đảo tranh chấp chứ không chỉ tăng cường tàu và nhân sự. Liên quan đến vấn đề này, báo Yomiuri Shimbun hôm qua chỉ trích Lực lượng tuần duyên Nhật đã không chặn được nhóm người trên xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 15.8. Trong một diễn biến khác, 150 người Nhật Bản, có cả một số nghị sĩ, bắt đầu lên thuyền vào tối qua để đến Senkaku/Điếu Ngư nhằm tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng hồi Thế chiến 2. Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này ngày 18.8 ra thông cáo yêu cầu Nhật Bản “lập tức bỏ hành động nhằm xâm hại chủ quyền của Bắc Kinh”.

 Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp
 Cảnh sát Nhật áp giải người Trung Quốc xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư ngày 16.8 - Ảnh: AFP

Văn Khoa

>> Nhật Bản trục xuất 14 người Trung Quốc
>> Nhật Bản cân nhắc trục xuất 14 người Trung Quốc
>> Nhật Bản dọa đưa Hàn Quốc ra tòa án quốc tế
>> Xe chở chuyên gia Nhật Bản gặp nạn, 2 người bị thương nặng
>> Nhật Bản đóng tàu tuần tra cho Philippines

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.