Robot bạch tuộc

19/08/2012 03:00 GMT+7

Hiện đã có các loại robot được chế tạo lấy cảm hứng từ giun đất, cá. Nay, loài sinh vật thân mềm như bạch tuộc đã mang lại ý tưởng vàng cho nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard (Mỹ).

Dự án mới của họ chính là dòng robot mềm mại, ướt át và có khả năng thay đổi màu sắc. Chuyên gia hóa học Stephen Morin đã thiết kế hệ thống chuyển màu của robot. Ông dùng các lớp “da” bằng silicone được tạo bởi máy in 3D. Lớp da chứa các kênh cho phép thuốc nhuộm được bơm vào để thay đổi màu sắc.

Và robot có thể “vô hình” trước ánh sáng hồng ngoại, do bản thân thuốc nhuộm có thể được làm nguội lại, hoặc sáng lên trong bóng tối nếu hâm nóng thuốc nhuộm, theo báo cáo trên chuyên san Science. Bản thân robot là thiết bị có 4 chân, di chuyển khi không khí được bơm vào các chi, theo trang tin InnovationNewsDaily. Chi phí chế tạo robot tạm gọi là bạch tuộc khá rẻ, do nhóm của Morin dùng toàn những phương pháp đơn giản và vật liệu không đắt đỏ như silicone, mở ra khả năng sản xuất những dòng robot giá rẻ mà không kém phần tiện lợi.

 Robot bạch tuộc
Ảnh: ĐH Harvard

Thụy Miên

>> Robot bạch tuộc
>> Robot VN tham dự Robocon châu Á - Thái Bình Dương
>> Chen chân xem trình diễn công nghệ robot Nhật
>> Tay robot cực khéo
>> Sâu nhân tạo được dùng làm robot do thám

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.