Nhật tăng cường bảo vệ quần đảo tranh chấp

18/08/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Nhật Bản cần tăng cường cho lực lượng tuần duyên để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật tuyên bố ngày 18.8, một ngày sau khi Tokyo trục xuất nhóm nhà hoạt động Trung Quốc bị phía Nhật bắt giữ vì đặt chân lên quần đảo này.

>> Nhật Bản trục xuất 14 người Trung Quốc

“Các sĩ quan lực lượng tuần duyên đang nỗ lực hết mình, vì thế chính phủ sẽ thảo luận các chính sách tăng cường hỗ trợ cho họ”, AFP dẫn lời ông Seiji Maehara, Chủ tịch Hội đồng chính trị của đảng cầm quyền Dân chủ Nhật, phát biểu.

Ông Maehara cũng kêu gọi chính phủ nên có nhiều biện pháp hỗ trợ lực lượng tuần duyên biển đảo, chứ không chỉ tập trung vào việc gia tăng số lượng thuyền và sĩ quan.

Nhật cần tăng cường tuần duyên bảo vệ quần đảo tranh chấp
Các nhà hoạt động Trung Quốc bị phía Nhật Bản trục xuất về nước ngày 17.8 - Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Maehara được đưa ra một ngày sau khi Nhật trục xuất 14 nhà hoạt động Trung Quốc vì đã đặt chân lên quần đảo mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp vào hôm 15.8.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hiện đang chịu nhiều chỉ trích từ phía các nghị sĩ bảo thủ, gồm thành viên đảng đối lập Dân chủ Tự do và thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara, vì đã không đưa nhóm người Trung Quốc nói trên ra xét xử.

Ngay cả các thành viên trong nội bộ đảng cầm quyền của Thủ tướng Noda cũng đã lên tiếng chê bai rằng lực lượng tuần duyên đã thất bại trong việc ngăn cản nhóm người nói trên đặt chân lên quần đảo, AFP trích dẫn tờ Yomiuri Shimbun cho hay.

Qua quyết định trục xuất chóng vánh, chính quyền của ông Noda mong muốn kết thúc nhanh căng thẳng với phía Trung Quốc vì Nhật không thể cùng một lúc đối đầu với cả Trung Quốc và Hàn Quốc, Yomiuri Shimbun bình luận ngày 18.8.

Trong một thông báo được công bố hôm 17.8, Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản giải quyết tranh chấp chủ quyền của quần đảo nói trên thông qua “đối thoại và đàm phán”.

Hoàng Uy

>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.